ผู้ร่วมก่อตั้งดรีมเวิร์กส์เชื่อ AI ลดต้นทุนผลิตแอนิเมชันถึง 90%

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 9, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ แคทเซนเบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งดรีมเวิร์กส์ (DreamWorks) วัย 72 ปี ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะช่วยลดต้นทุนการผลิตแอนิเมชันระดับบล็อกบัสเตอร์ลงอย่างมาก

นายแคทเซนเบิร์กกล่าวในการเสวนาบลูมเบิร์ก นิว อีโคโนมิก ฟอรัม (Bloomberg New Economy Forum) ในสิงคโปร์ในวันนี้ (9 พ.ย.) ว่า "ผมไม่รู้ว่าจะมีอุตสาหกรรมไหนที่ได้รับผลกระทบไปมากกว่าสื่อ เอนเตอร์เทนเมนต์ และการสร้างสรรค์ทุกรูปแบบ ในอดีต คุณอาจต้องใช้ศิลปิน 500 ชีวิตและเวลาหลายปีในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์แอนิเมชันระดับโลก ผมไม่คิดว่าจะต้องใช้ถึง 10% ของเมื่อก่อนในอีก 3 ปีต่อจากนี้"

นายแคทเซนเบิร์กกล่าวระบุว่า การใช้งาน AI จะเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในอุตสาหกรรมเอนเตอร์เทนเมนต์ขึ้นอีก 10 เท่า

ทั้งนี้ นายแคทเซนเบิร์กร่วมกับผู้นำทางธุรกิจระดับโลกคนอื่น ๆ ได้พูดคุยเกี่ยวกับแนวทางที่เทคโนโลยีเกิดใหม่จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการทำงานในวันที่ 2 ของการเสวนาที่จัดขึ้นในสิงคโปร์

นางซารา เมนเกอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโกร อินเทลลิเจนซ์ (Gro Intelligence) กล่าวว่า การเรียนรู้ด้วยตัวเองของคอมพิวเตอร์ (ML) ช่วยพยากรณ์อุปสงค์ อุปทาน และราคาของสินค้าเกษตรทุกชนิดทั่วโลก และยังช่วยในการดึงข้อมูลเชิงลึกจากชุดข้อมูลขนาดใหญ่และยกระดับการประเมินความเสี่ยง แต่ก็มาพร้อมกับปัญหาเพิ่มขึ้นสืบเนื่องจากการมีโมเดลมากเกินไป โดยในภาคส่วนของเธอเพียงภาคเดียวมีโมเดลจำนวน 2.9 ล้านโมเดล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ