ผู้ประกอบการท่าเรือรายใหญ่ออสซี่เตรียมเปิดระบบออนไลน์อีกครั้ง หลังโดนแฮก

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 13, 2023 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากกรณีแฮกเกอร์โจมตีทางไซเบอร์ที่ทำให้บริษัทดีพี เวิลด์ ออสเตรเลีย (DP World Australia) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดต้องระงับการดำเนินงานนั้น จะสามารถแก้ไขได้ภายในเวลาไม่กี่วัน และบริษัทมีความคืบหน้าอย่างมากที่จะกลับมาเปิดระบบออนไลน์อีกครั้ง

ดาร์เรน โกลดี ผู้ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของรัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยกับสถานีวิทยุเอบีซี เรดิโอ (ABC Radio) ว่า"ข้อเสนอแนะของดีพี เวิลด์ก็คือ กระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายวัน แต่ไม่ถึงกับหลายสัปดาห์ ผมได้ติดต่อกับบริษัทอีกครั้งเมื่อเช้านี้และพวกเขาบอกว่ากระบวนการคืบหน้าไปได้ด้วยดี"

ดีพี เวิลด์ ออสเตรเลีย ซึ่งดูแลการนำเข้าและส่งออกสินค้าของออสเตรเลียในอัตราส่วน 40% ระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์ในครั้งนี้ทำให้การดำเนินงานที่ท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์ในเมลเบิร์น ซิดนีย์ บริสเบน และฟรีแมนเทิลในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ต้องหยุดชะงักตั้งแต่วันศุกร์ (10 พ.ย.)

นายโกลดีระบุว่า หลังจากที่ตรวจว่าระบบของบริษัทถูกแฮกเกอร์โจมตี ดีพีเวิร์ลได้ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการขนส่งสินค้า

อย่างไรก็ตาม ทางการออสเตรเลียยังไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ ออสเตรเลียตรวจมีรายงานการโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้รัฐบาลปฏิรูปกฎระเบียบใหม่และจัดตั้งหน่วยงานเพื่อช่วยประสานงานในการรับมือแฮกเกอร์ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ