"YMTC" บริษัทชิปจีน ยื่นฟ้อง "ไมครอน เทคโนโลยี" ฐานละเมิดสิทธิบัตร

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 13, 2023 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหยางจื่อ เมมโมรี เทคโนโลยีส์ โค (YMTC) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของจีน ได้ยื่นฟ้องไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) บริษัทคู่แข่งจากสหรัฐ โดย YMTC กล่าวหาว่าไมครอน เทคโนโลยี ละเมิดสิทธิบัตร 8 รายการ

YMTC ยื่นฟ้องไมครอน และไมครอน คอนซูเมอร์ โปรดักส์ กรุ๊ป (Micron Consumer Products Group) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ต่อศาลแขวงรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ โดยเอกสารคำฟ้องระบุว่า ไมครอนนำเทคโนโลยีที่มีการจดสิทธิบัตรของ YMTC ไปใช้เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด และทำให้ YMTC ไม่สามารถแข่งขันกับไมครอนได้ นอกจากนี้ YMTC ระบุว่าไมครอนไม่ได้จ่ายส่วนแบ่งอย่างยุติธรรมเพื่อใช้งานนวัตกรรมดังกล่าวของ YMTC

ทั้งนี้ ไมครอนผลิตชิป DRAM และชิปหน่วยความจำ NAND โดยไมครอนเป็นคู่แข่งกับซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็นสองบริษัทผลิตชิปของเกาหลีใต้ อีกทั้งยังเป็นคู่แข่งของคีอ็อกเซีย (Kioxia) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตชิบาของญี่ปุ่น ขณะที่ YMTC เป็นคู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่ามาก และยังถูกสหรัฐกีดกันไม่ให้ซื้ออุปกรณ์บางอย่างของสหรัฐเมื่อปีที่แล้วด้วย

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐได้เพิ่มข้อจำกัดในการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตชิปไปยังจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ขณะที่จีนได้ออกมาตอบโต้ในเดือนพ.ค.ปีนี้ โดยระบุว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยไมครอนมีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อความปลอดภัยของเครือข่ายจีน พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของจีนสั่งซื้อชิปจากไมครอน เทคโนโลยี

ทั้งนี้ จีนเคยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของไมครอน โดยสามารถสร้างรายได้มากถึง 50% ของรายได้มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ของไมโครนในปีงบการเงิน 2560 ก่อนที่สัดส่วนดังกล่าวจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 16% ในปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทยุติการผลิตชิป DRAM ในเซี่ยงไฮ้

อย่างไรก็ดี ไมครอนเปิดเผยในเดือนมิ.ย.ว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนในจีน โดยวางแผนจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวน 4.3 พันล้านหยวน (590 ล้านดอลลาร์) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าในโรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ชิปในเมืองซีอาน และได้จัดแสดงสินค้าเป็นครั้งแรกที่งานแสดงสินค้าที่เซี่ยงไฮ้ในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ