"ไมโครซอฟท์" เปิดตัวชิปประมวลผล AI ผลิตเอง-เล็งลดต้นทุนการให้บริการ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 16, 2023 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวชิปประมวลผล 2 รุ่นที่ออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) โดยดำเนินการตามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่น ๆ ที่รับมือกับต้นทุนที่ระดับสูงในการให้บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ขึ้นเองเพื่อใช้ในองค์กร

ไมโครซอฟท์ระบุว่า บริษัทไม่มีแผนที่จะจำหน่ายชิปดังกล่าว แต่จะใช้ชิปเหล่านี้เพื่อสนับสนุนบริการของบริษัทในด้านซอฟต์แวร์แบบสมัครสมาชิกและบริการประมวลผลคลาวด์แอเชอร์ (Azure)

ในการประชุมนักพัฒนาอิกไนท์ (Ignite developer conference) ในเมืองซีแอตเทิล ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวชิปใหม่ที่มีชื่อว่า ไมอา (Maia) เพื่อเร่งการประมวลผลเอไอ และเป็นรากฐานให้กับบริการ "โคไพลอต (Copilot)" ที่ระดับ 30 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ธุรกิจ ตลอดจนนักพัฒนาที่ต้องการสร้างบริการเอไอแบบปรับแต่งเอง

ทั้งนี้ ชิปไมอาได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เอไอประเภทหนึ่งที่สนับสนุนบริการแอเชอร์ โอเพนเอไอ (Azure OpenAI) ของไมโครซอฟท์ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากความร่วมมือกับโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT)

ไมโครซอฟท์และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ อาทิ อัลฟาเบท (Alphabet) กำลังรับมือกับต้นทุนการให้บริการเอไอที่สูงขึ้น ซึ่งอาจสูงกว่าบริการแบบดั้งเดิม เช่น เสิร์ชเอนจินถึง 10 เท่า

ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ระบุว่า พวกเขามีแผนในการจัดการกับต้นทุนเหล่านี้ โดยจะรวมเอไอในผลิตภัณฑ์ของบริษัทผ่านโมเดลเอไอพื้นฐาน ซึ่งชิปไมอาได้ถูกออกแบบเป็นพิเศษเพื่อใช้กับงานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ