ติ๊กต๊อกจ่อแบนเนื้อหาหนุนจม.ถึงอเมริกาของ "บิน ลาเดน" อดีตผู้นำอัลกออิดะห์

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 17, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต๊อก (Tiktok) ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมเปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) ว่า ทางแอปเตรียมแบนเนื้อหาที่สนับสนุนจดหมายของนายโอซามา บินลาเดน อดีตผู้นำอัลกออิดะห์ เมื่อปี 2545 ที่อธิบายถึงเหตุผลในการโจมตีชาวอเมริกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การถกเถียงเกี่ยวกับจดหมายที่มีอายุกว่า 20 ปีแพร่สะพัดบนแพลตฟอร์มในสัปดาห์นี้ ในบริบทของการโต้เถียงเกี่ยวกับการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส โดยผู้ใช้งานบางรายจากฝั่งตะวันตกแสดงความชื่นชมต่อเนื้อหาในจดหมายดังกล่าว

จดหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งถูกเขียนขึ้นหลังการโจมตีสหรัฐของกลุ่มอัลกออิดะห์ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 3,000 ราย มีเนื้อหาประณามการสนับสนุนอิสราเอลของสหรัฐ กล่าวโทษชาวอเมริกันสำหรับการกดขี่ทางการเงินต่อชาวปาเลสไตน์ และความคิดเห็นต่อต้านชาวยิว

ทั้งนี้ นายบิน ลาเดน ถูกสังหารในบ้านพักที่ประเทศปากีสถาน โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐเมื่อปี 2554

ติ๊กต๊อกระบุในแถลงการณ์ว่า "เนื้อหาที่สนับสนุนจดหมายฉบับดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบของเราอย่างชัดเจนจากการสนับสนุนการก่อการร้ายไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม" และเสริมว่า รายงานที่ระบุว่า คอนเทนต์ดังกล่าวกำลังติดเทรนด์ (trending) บนแพลตฟอร์มนั้นไม่เป็นความจริง

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน เมื่อค้นหาคำว่า "จดหมายถึงอเมริกา" (Letter to America) บนติ๊กต๊อก ผู้ใช้จะพบข้อความที่แสดงว่า "ไม่พบผลลัพธ์" พร้อมข้อความแจ้งเตือนที่ระบุว่า ข้อความดังกล่าวอาจขัดต่อหลักเกณฑ์ของเรา

ทางด้านสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐบางรายได้วิพากษ์วิจารณ์ และเรียกร้องให้แบนแอปพลิเคชันดังกล่าว ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจากบริษัท

นายจอช ก็อตไทเมอร์ ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตระบุผ่านทางเอ็กซ์ว่า ติ๊กต๊อกกำลังส่งเสริมโฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุนผู้ก่อการร้ายเพื่อให้มีอิทธิพลต่อชาวอเมริกัน ในขณะที่นายแอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า "มันไม่มีเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้นที่สามารถรองรับการเผยแพร่คำลวงอันน่ารังเกียจ ชั่วช้า และต่อต้านชาวยิว ที่ผู้นำอัลกออิดะห์เปิดเผยออกมา หลังกระทำการก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ