"เกร็ก บร็อคแมน" ประธาน "โอเพนเอไอ" ประกาศลาออก หลังซีอีโอถูกปลดฟ้าผ่า

ข่าวเทคโนโลยี Saturday November 18, 2023 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก บร็อคแมน ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโอเพนเอไอประกาศผ่าน X หรือทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง โดยโพสต์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอถูกคณะกรรมการของบริษัทปลดออกจากตำแหน่ง

"ผมภูมิใจอย่างยิ่งกับสิ่งที่เราได้สร้างขึ้นมาด้วยกันตั้งแต่เริ่มต้นในอะพาร์ตเมนต์ของผมเมื่อ 8 ปีที่แล้ว" บร็อคแมนเขียนตอบโพสต์ของนายอัลท์แมนที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

"เราได้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและยิ่งใหญ่มาด้วยกัน ประสบความสำเร็จมากมายแม้เผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายต่าง ๆ ก็ตาม แต่จากข่าวในวันนี้ ผมขอลาออก และขออวยพรให้พวกคุณประสบแต่สิ่งที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง ผมยังคงเชื่อมั่นในภารกิจการสร้างปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (Artificial General Intelligence หรือ AGI) ที่ปลอดภัยซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ"

ทั้งนี้ในช่วงเช้าวันศุกร์ (17 พ.ย.) คณะกรรมการของโอเพนเอไอประกาศว่า พวกเขาไม่มั่นใจในความสามารถของนายอัลท์แมนในการเป็นผู้นำของบริษัทอีกต่อไป โดยกล่าวว่า นายอัลท์แมนมักไม่มีความตรงไปตรงมาในการสื่อสาร

ด้านนายอัลท์แมนโพสต์บน X ว่า "ผมชอบช่วงเวลาที่อยู่กับโอเพนเอไอ มันเปลี่ยนแปลงตัวผมอย่างมาก และผมหวังว่ามันจะเป็นผลดีต่อโลกแม้เพียงเล็กน้อย ที่สำคัญก็คือผมชอบที่ได้ทำงานร่วมกับคนที่มีความสามารถ โดยผมจะเปิดเผยเกี่ยวกับแผนการในอนาคตของผมในภายหลัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ