อินเดียไฟเขียวบริษัทเทคโนฯยักษ์ใหญ่ 27 แห่งผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในอินเดีย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 21, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เดลล์ (Dell) และเอชพี (HP) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงเลอโนโว (Lenovo) ของจีนอยู่ในกลุ่ม 27 บริษัทได้รับการอนุมัติให้ผลิตฮาร์ดแวร์ไอทีในอินเดียภายใต้โครงการจูงใจที่เชื่อมโยงกับการผลิต (PLI) เนื่องจากอินเดียมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการผลิตในประเทศและดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากเข้าไปในห่วงโซ่คุณค่าของประเทศ

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการ PLI 2.0 สำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ไอที ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอินเดียในเดือนพ.ค. อินเดียจะให้การสนับสนุนสินค้าที่ผลิตในประเทศ

กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และไอทีของอินเดียระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (18 พ.ย.) ว่า "แบรนด์อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ไอทีที่มีชื่อเสียงอย่างเอเซอร์ (Acer), เอซุส (Asus), เดลล์, เอชพี, เลอโนโว และแบรนด์อื่น ๆ จะเข้ามาผลิตในอินเดีย"

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 1.7 แสนล้านรูปี (ราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) กินระยะเวลา 6 ปี และครอบคลุมการผลิตแล็ปท็อป แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) แบบออลอินวัน ไมโครพีซี และเซิร์ฟเวอร์

นายอัชวินี ไวชนาว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการทางรถไฟ การสื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียกล่าวกับเหล่าผู้นำอุตสาหกรรมและสื่อต่าง ๆ ว่า "ผู้สมัครเข้าร่วมที่ได้รับอนุมัติ 23 รายจาก 27 ราย พร้อมเริ่มการผลิตแล้ว"

ทั้งนี้ บริษัทต่าง ๆ มีแนวโน้มจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนรวมกัน 360 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างงานราว 200,000 ตำแหน่ง ซึ่งประกอบด้วยโอกาสการจ้างงานทางตรง 50,000 ตำแหน่ง และโอกาสการจ้างงานทางอ้อม 150,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตลาดฮาร์ดแวร์ไอทีของอินเดียคาดว่าจะเติบโตขึ้นสู่ระดับ 2.277 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2570 จาก 1.552 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ