จีนขยายคำสั่งห้ามใช้ไอโฟน-ซัมซุงในหน่วยงาน-บริษัทของรัฐทั่วประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Saturday December 16, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานและบริษัทของรัฐบาลจีนจำนวนมากขึ้นทั่วประเทศ ได้ออกคำสั่งให้พนักงานหยุดนำโทรศัพท์ไอโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่ของบริษัทต่างชาติ ไปใช้ในสถานที่ทำงาน ซึ่งนับเป็นคำสั่งห้ามที่ไม่เคยมีมาก่อน และอาจจะสกัดกั้นแอปเปิ้ล อิงค์และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ในตลาดโทรศัพท์มือถือใหญ่ที่สุดของโลก

บริษัทของรัฐและหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งในอย่างน้อย 8 มณฑล ได้สั่งพนักงานในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาให้เริ่มใช้อุปกรณ์สื่อสารของแบรนด์ท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญนับตั้งแต่ประมาณเดือนก.ย. เมื่อหน่วยงานเล็ก ๆ จำนวนหนึ่งในปักกิ่งและเทียนจินได้เริ่มบอกให้พนักงานเก็บอุปกรณ์สื่อสารของบริษัทต่างประเทศไว้ที่บ้าน

ความพยายามดังกล่าวถือเป็นการเร่งรณรงค์ของจีนเพื่อให้ชาวจีนเลิกใช้เทคโนโลยีของสหรัฐอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ความนิยมของแบรนด์ในประเทศเพิ่มขึ้น อาทิ หัวเว่ย เทคโนโลยี่

บลูมเบิร์ก นิวส์รายงานในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจที่จะขยายการห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารของต่างชาติ นอกเหนือไปจากกระทรวงที่มีความอ่อนไหวมากที่สุด เพื่อให้ครอบคลุมหน่วยงานและบริษัทของรัฐจำนวนมากขึ้น

ทั้งนี้ ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงแตะระดับต่ำสุดของวันหลังบลูมเบิร์กรายงานข่าวนี้ และปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 197.57 ดอลลาร์ ลดลง 54 เซนต์ หรือ -0.27%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ