EU ลุยสอบสวน "X" หวั่นละเมิดกฎ นับเป็นเคสแรกภายใต้กฎหมายบริการดิจิทัล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 19, 2023 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) กำลังอยู่ในระหว่างสืบสวนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ (X) ซึ่งชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ เนื่องจากตกเป็นที่ต้องสงสัยว่าละเมิดกฎระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับโพสต์ที่มีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล ซึ่งนับเป็นการสอบสวนครั้งแรกภายใต้กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล (DSA)

กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัลมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนพ.ย. 2565 โดยกฎหมายกำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์และเครื่องมือค้นหาขนาดใหญ่จำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมในการจัดการกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสาธารณะ

คณะกรรมาธิการยุโรปชี้แจงว่า การสอบสวนจะมุ่งเป้าไปที่การยับยั้งการแพร่กระจายของเนื้อหาที่ผิดกฎหมายในสหภาพยุโรป และการตรวจสอบประสิทธิผลของมาตรการที่ใช้ในการต่อต้านการบิดเบือนข้อมูล รวมถึงระบบที่เรียกว่า "บันทึกของชุมชน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงต้นปีนี้ X ได้เปิดตัวฟีเจอร์ "บันทึกชุมชน" ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปคอมเมนต์แจ้งในโพสต์ใดก็ตามเพื่อชี้เป้าให้เห็นว่ามีเนื้อหาเป็นเท็จและมีข้อมูลที่บิดเบือน นับเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยอ้างอิงจากกลุ่มผู้ใช้งาน แทนที่จะใช้ทีมงานมืออาชีพในการตรวจสอบโดยเฉพาะ

การสอบสวนดังกล่าวจะพิจารณาถึงแง่มุมต่าง ๆ ของการดำเนินงานของ X รวมถึงการที่ X เสนอการเข้าถึงข้อมูลให้กับนักวิจัยด้วย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิจัยโซเชียลมีเดียจำต้องยกเลิก ระงับ หรือแก้ไขการศึกษามากกว่า 100 รายการที่เกี่ยวข้องกับ X ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่าเป็นผลจากการที่นายอีลอน มัสก์ ผู้เป็นเจ้าของ X ได้จำกัดการเข้าถึงแพลตฟอร์ม

"ขั้นตอนที่เราดำเนินการในวันนี้ไม่พบว่า X มีความผิดในการละเมิดหรือสรุปได้ว่า X ได้ละเมิดกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล แต่เราเชื่อว่ามีเหตุผลสำคัญที่รับประกันได้ว่าจะต้องมีการตรวจสอบประเด็นนี้อย่างละเอียด" เจ้าหน้าที่อาวุโสของ EU ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ