หุ้นบริษัทเกมจีนฟื้น หลังจีนส่งสัญญาณผ่อนปรนคุมเข้มธุรกิจเกมออนไลน์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 27, 2023 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทผลิตและจำหน่ายเกมจีนปรับตัวขึ้นในวันนี้ (27 ธ.ค.) โดยฟื้นตัวขึ้นหลังปรับตัวลดลงในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านเกมของจีนออกมาระบุว่าจะดำเนินการ "ศึกษาอย่างระมัดระวัง" เกี่ยวกับข้อกังวลที่กลุ่มผู้ถือหุ้นบริษัทเกมมีต่อร่างกฎระเบียบควบคุมการเล่นเกมออนไลน์และการใช้จ่ายเงินไปกับเกมออนไลน์

เมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ที่ผ่านมา สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) เผยแพร่ร่างกฎระเบียบที่รวมถึงการควบคุมแรงจูงใจที่จะทำให้ผู้เล่นเกมกล้าที่จะใช้จ่ายเงินและเวลามากขึ้นในการเล่นเกม รวมทั้งห้ามบริษัทเกมในการให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่ล็อกอินบ่อยครั้ง และแบนเนื้อหาของเกมที่เข้าข่ายละเมิดข้อมูลอันเป็นความลับของรัฐบาล ทำให้หุ้นบริษัทเกมทั่วโลก ซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัทเกมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เช่น เทนเซ็นต์ เน็ตอีส และบิลิบิลิ (Bilibili) ปรับตัวลดลงในวันเดียวกัน

ในวันนี้ หุ้นเน็ตอีสพุ่งทะยานสูงสุด 14% ในการซื้อขายภาคเช้า หลังตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงกลับมาเปิดการซื้อขายอีกครั้งจากวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสเมื่อหลายวันที่ผ่านมา ส่วนหุ้นเทนเซ็นต์พุ่งขึ้น 4% ในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ หลังสูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่า 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในวันศุกร์ที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ (23 ธ.ค.) หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านเกมของจีนให้คำมั่นว่าจะทำการ "ศึกษาอย่างระมัดระวัง" เกี่ยวกับข้อกังวลที่กลุ่มผู้ถือหุ้นบริษัทเกมมีต่อร่างกฎระเบียบควบคุมการเล่นเกมออนไลน์และการใช้จ่ายเงินไปกับเกมออนไลน์ โดยเฉพาะกฎหมายมาตรา 17 และ 18

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า กฎหมาย 2 มาตราดังกล่าวจะสั่งห้ามไม่ให้เกมออนไลน์บังคับให้ผู้เล่นดวลฝีมือกับผู้เล่นรายอื่น ขณะเดียวกันก็กำหนดให้เจ้าของเกมออนไลน์หลีกเลี่ยงให้บริการเกมที่ต้องใช้จ่ายเงินเป็นมูลค่าสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ