"แอนโทรปิก" เจ้าของ Claude AI คาดทำรายได้ต่อปีแตะ 850 ล้านดอลล์ภายในสิ้นปี 67

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 27, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ The Information รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอนโทรปิก บริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์คาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้เกิน 850 ล้านดอลลาร์ต่อปีภายในสิ้นปี 2567

รายงานระบุว่า เมื่อสามเดือนก่อน แอนโทรปิกแจ้งนักลงทุนบางรายว่าบริษัทมีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 100 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2567 ขณะที่แหล่งข่าวบางรายเชื่อว่า แอนโทรปิกอาจทำรายได้ต่อปีได้สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า

นอกจากนี้ อีกแหล่งข่าวหนึ่งที่เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า แอนโทรปิกยังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อระดมทุน 750 ล้านดอลลาร์ในรอบการระดมทุนที่นำโดยบริษัทเมนโล เวนเจอร์ส

ทั้งนี้ แอนโทรปิกได้รับการสนับสนุนจากอะเมซอน ดอท คอม และอัลฟาเบท (บริษัทแม่ของกูเกิล) โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่พัฒนาระบบเจเนอเรทีฟ เอไอ ซึ่งสามารถสร้างเนื้อหาและต่อบทสนทนาได้คล้ายมนุษย์ บริษัทก่อตั้งโดยดาริโอกับดาเนียลลา สองพี่น้องตระกูลอาโมเดอี อดีตผู้บริหารระดับสูงจากโอเพนเอไอ เจ้าคู่แข่งที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟต์ โดยโมเดล Claude AI ของแอนโทรปิกได้รับการจับตามองว่าจะมาช่วงชิงความโดดเด่นกับซีรีส์ GPT ของโอเพนเอไอ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กูเกิลและอะเมซอนตกลงที่จะลงทุนในบริษัทแอนโทรปิกสูงสุด 2 พันล้านดอลลาร์และ 4 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ