"โอเพนเอไอ" เดินหน้าถกสำนักพิมพ์หลายสิบแห่งขอสิทธิ์ใช้คอนเทนต์เพื่อฝึก AI

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 5, 2024 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้หารือกับสำนักพิมพ์หลายสิบแห่งเกี่ยวกับสัญญาการอนุญาตใช้บทความ ซึ่งนับเป็นความพยายามมากขึ้นในการหาคอนเทนต์สำหรับการฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์

นายทอม รูบิน หัวหน้าฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญาและคอนเทนต์ของโอเพนเอไอกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "เรากำลังอยู่ในระหว่างการต่อรองและการหารือกับสำนักพิมพ์หลายแห่ง พวกเขากระตือรือร้นและให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้ มีหลายข้อตกลงที่ได้ประกาศออกมาแล้ว และจะมีข้อตกลงอื่น ๆ ตามมาในอนาคต"

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กก่อนหน้านี้ว่า เมื่อไม่นานมานี้ โอเพนเอไอได้ลงนามในข้อตกลงเป็นเวลาหลายปีกับแอกเซล สปริงเกอร์ (Axel Springer SE) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของโพลิติโก (Politico) มูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ ขณะที่ในเดือนก.ค. โอเพนเอไอได้ประกาศข้อตกลงร่วมกับแอสโซซิเอเต็ดเพรส (Associated Press) โดยไม่เปิดเผยจำนวนเงิน

ข้อตกลงเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญสู่อนาคตของโอเพนเอไอ โดยในขณะที่บริษัทต้องการข้อมูลใหม่ ๆ ที่ถูกต้องเพื่อสร้างโมเดลต่าง ๆ นั้น ก็มีการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูล

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นิวยอร์ก ไทม์สซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่โอเพนเอไอได้หารือด้วยนั้น ได้ยื่นฟ้องโอเพนเอไอและไมโครซอฟท์จากการนำบทความของสำนักพิมพ์ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ