"อินเทล" จ่อเปิดตัวชิป AI สำหรับรถยนต์ ท้าแข่งอินวิเดีย-ควอลคอมม์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 10, 2024 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล (Intel) ระบุเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ว่า บริษัทจะเปิดตัวชิปเพื่อรองรับการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับรถยนต์ เพื่อแข่งขันกับควอลคอมม์ (Qualcomm) และอินวิเดีย (Nvidia) ในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถขับเคลื่อนสมองของรถยนต์แห่งอนาคตได้

อินเทลระบุเพิ่มเติมว่า จะซื้อบริษัทซิลิคอน โมบิลิตี (Silicon Mobility) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปของฝรั่งเศสที่ออกแบบเทคโนโลยีระบบบนชิป รวมถึงซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้าและระบบชาร์จในตัว โดยที่ทางอินเทลไม่ได้เปิดเผยราคาซื้อบริษัทซิลิคอน โมบิลิตี ซึ่งควบคุมโดยกองทุนร่วมลงทุนซิปิโอ พาร์ตเนอร์ส (Cipio Partners) และแคปิตอล-อี (Capital-E)

นายแจ็ก วีสต์ หัวหน้าธุรกิจยานยนต์ของอินเทลได้ให้สัมภาษณ์ก่อนงานแสดงเทคโนโลยี CES ในลาสเวกัส โดยกล่าวว่า ซีเกอร์ (Zeekr) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ใช้ระบบ AI ของอินเทลในตัวชิปเพื่อสร้างประสบการณ์ห้องนั่งเล่นที่ดียิ่งขึ้นในยานพาหนะ รวมถึงผู้ช่วยเสียง AI และการประชุมทางวิดีโอ

ทั้งนี้ อินเทลได้จัดหาชิปสำหรับระบบสาระบันเทิงที่ติดตั้งในรถยนต์ 50 ล้านคัน แต่ถูกแซงหน้าโดยอินวิเดีย และควอลคอมม์ในตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ, ซอฟต์แวร์ระบบยานพาหนะที่สามารถอัปเกรดได้ และจอแสดงผลแดชบอร์ดที่ซับซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ