"ทาทา" เล็งสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่รัฐคุชราตในปีนี้

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 10, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัฏราชัน จันทรเศขะรัน ประธานกรรมการบริษัททาทา ซันส์ (Tata Sons) ประกาศในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า ทาทา กรุ๊ป (Tata Group) ใกล้จะประกาศแผนสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ในรัฐคุชราตของประเทศอินเดียในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ซึ่งเป็นการประชุมทางธุรกิจที่จัดขึ้นในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อดึงดูดการลงทุนก่อนการเลือกตั้งผู้นำประเทศรอบใหม่

การผลิตชิปถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในวาระทางเศรษฐกิจของนายโมดี ทว่าความพยายามในการดึงดูดการลงทุนในภาคการผลิตชิปได้เผชิญกับความท้าทาย โดยโครงการที่เสนอบางโครงการก็ประสบกับความล่าช้าหรือถูกยกเลิก

นายจันทรเศขะรัน กล่าวว่า "ทาทา กรุ๊ป อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการสรุปและเปิดเผยแผนสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ในเมืองโธเลรา (Dholera) ในรัฐคุชราต ซึ่งการเจรจาโครงการนี้ใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และเราจะได้เริ่มก่อสร้างในปี 2567"

นอกจากนี้ ทาทา กรุ๊ป จะเริ่มก่อสร้างโรงงานจัดเก็บแบตเตอรี่ขนาด 20 กิกะวัตต์ในรัฐคุชราตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วยเช่นกัน

นอกเหนือจากทาทาแล้ว บริษัทซิมม์เทค (Simmtech) ของเกาหลีใต้ก็ได้ร่วมการประชุมนี้ และได้ประกาศแผนเปิดโรงงานส่วนประกอบชิปในรัฐคุชราต ควบคู่ไปกับโรงงานทดสอบและบรรจุเซมิคอนดักเตอร์ของผู้ผลิตชิปในสหรัฐอย่างไมครอน (Micron) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ