"โอเพนเอไอ" เดินหน้าถกบริษัทสื่อชั้นนำหวังขออนุญาตใช้คอนเทนต์ฝึกฝนเอไอ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 11, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) กำลังเดินหน้าเจรจากับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น, ฟอกซ์ คอร์ป และไทม์ เพื่อขออนุญาตในการใช้คอนเทนต์ ซึ่งนับเป็นความพยายามในการเข้าถึงคอนเทนต์ข่าวเพื่อฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หลังเผชิญกับข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทใช้คอนเทนต์ที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเพนเอไอ เจ้าของแชตบอตชื่อดังอย่าง แชตจีพีที (ChatGPT) ต้องการทำข้อตกลงกับผู้ผลิตข่าว วิดีโอ และสื่อดิจิทัลจำนวนมากเพื่อช่วยให้แชตบอต AI มีความแม่นยำ และทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น ขณะที่บริษัทกำลังต่อสู้คดีที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์

รายงานระบุว่า โอเพนเอไอกำลังเจรจาเพื่อขออนุญาตใช้บทความจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี วอร์เนอร์ เพื่อนำมาใช้เพื่อฝึกฝนโมเดล AI รวมถึงนำเสนอคอนเทนต์ของซีเอ็นเอ็นในผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งไม่เพียงแต่เจรจากับซีเอ็นเอ็นและฟ็อกซ์ด้านการขออนุญาตใช้บทความเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอและรูปภาพด้วย

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็นและฟ็อกซ์ ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ด้านเจสสิก้า ซิบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไทม์ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัท "กำลังหารือกับโอเพนเอไอ และเรามีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงที่สะท้อนถึงมูลค่ายุติธรรม (Fair Value) ของคอนเทนต์ของเรา"

นอกจากนี้ โอเพนเอไอยังระบุว่า กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรข่าว/สื่อ (News/Media Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าที่เป็นตัวแทนสื่อกว่า 2,200 แห่งทั่วโลก เพื่อสำรวจโอกาส, หารือเกี่ยวกับข้อกังวลของพวกเขา และหาแนวทางการแก้ไข

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานว่า โอเพนเอไอยังได้หารือกับแกนเนตต์ (Gannett), นิวส์ คอร์ป (News Corp) และไอเอซี (IAC) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ