"เลอโนโว" ฟุ้ง "โมโตโรลา" ขึ้นแท่นแบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับ 3 ของโลกใน 3 ปีหน้า

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 19, 2024 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารระดับสูงของเลอโนโว กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนเปิดเผยว่า โมโตโรลา (Motorola) จะขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกใน 3 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เลอโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่ที่สุดของโลกได้เข้าซื้อกิจการโมโตโรลาจากกูเกิลเมื่อปี 2557 โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้พยายามที่จะส่งเสริมแบรนด์และวางตำแหน่งให้เป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์เพื่อแข่งขันกับซัมซุงและแอปเปิ้ล

เมื่อปี 2563 เลอโนโวได้กลับมาจำหน่ายสมาร์ตโฟนจอพับในตำนานอย่าง Motorola Razr

"บริษัทพลิกฟื้นกิจการโมโตโรลาและให้ความสำคัญสูงสุด และตอนนี้มันกำลังผลิดอกออกผล" นายแมทธิว ซีลินสกี รองประธานบริหารของเลอโนโวกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

"ผมพนันได้เลยว่าภายใน 3 ปี เราจะครองอันดับ 3 ของโลก" นายซีลินสกีกล่าว โดยบ่งชี้ถึงเป้าหมายของบริษัทที่เกี่ยวกับโมโตโรลา

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลและซัมซุง เป็นสองบริษัทรายใหญ่ที่สุดในตลาดสมาร์ตโฟนระดับโลก โดยครองส่วนแบ่งตลาดรวมกันประมาณ 40%

ข้อมูลจากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า เมื่อรวมกันแล้ว โมโตโรลาและเลอโนโวครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 4% ในไตรมาสที่ 3/2566 ส่งผลให้เป็นบริษัทสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดอันดับ 8 ของโลก

อย่างไรก็ตาม โมโตโรลาประสบความสำเร็จในบางตลาด เช่น ในสหรัฐ โมโตโรลาเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ตโฟนรายใหญ่อันดับ 3 เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งตลาด ขณะที่ในลาตินอเมริกา โมโตโรลาเป็นบริษัทสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ