"เมตา" ควักกระเป๋าหลายพันล้านดอลล์ซื้อชิปอินวิเดียเพื่อพัฒนาโครงการ AI

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 19, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมตากำลังลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในชิปคอมพิวเตอร์ยอดนิยมของอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งชิปดังกล่าวมีความสำคัญแต่การวิจัยและโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตาเปิดเผยในโพสต์อินสตาแกรมรีลส์เมื่อวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) ว่า แผนการในอนาคตของบริษัทสำหรับเอไอนั้นคือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลขนาดใหญ่ภายในสิ้นปี 2567 โดยโครงสร้างดังกล่าวจะใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) รุ่น H100 ของอินวิเดีย จำนวน 350,000 ชิ้นด้วยกัน

นายซักเคอร์เบิร์กไม่ได้ระบุว่า เมตาซื้อหน่วยประมวลผลภาพกราฟิก H100 ไปแล้วจำนวนเท่าใด โดยรายงานระบุว่า H100 เพิ่งออกสู่ตลาดในช่วงปลายปี 2565 และมีวางจำหน่ายในจำนวนจำกัด

นักวิเคราะห์จากเรย์มอนด์ เจมส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐประเมินว่า อินวิเดียขายหน่วยประมวลผลภาพกราฟิก H100 ในราคา 25,000-30,000 ดอลลาร์สหรัฐ และที่วางจำหน่ายบนเว็บไซต์อีเบย์ (eBay) อาจมีราคาสูงกว่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากเมตาซื้อในช่วงราคาที่ต่ำที่สุด ก็จะเท่ากับว่าจ่ายเงินไปราว 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ เมตามีความจำเป็นต้องใช้ชิปคอมพิวเตอร์อันทรงพลังเหล่านี้ ในขณะที่บริษัทกำลังดำเนินการวิจัยในด้านปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (Artificial General Intelligence) หรือเอจีไอ (AGI) ซึ่งนายซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่าเป็นวิสัยทัศน์ระยะยาวสำหรับบริษัท

ด้านบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น โอเพนเอไอ (OpenAI) และดีปไมด์ (DeepMind) ของกูเกิลก็กำลังวิจัยเกี่ยวกับ AGI เช่นกัน โดย AGI คือรูปแบบเอไอแห่งอนาคต ซึ่งมีความฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ