"ไมโครซอฟท์" ถูกแฮกเกอร์ของรัฐบาลรัสเซียเจาะระบบล้วงข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Saturday January 20, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์เปิดเผยในวันศุกร์ (19 ม.ค.) ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียได้ทำการแฮกเข้าสู่ระบบของบริษัทเมื่อวันที่ 12 ม.ค. และขโมยข้อมูลอีเมลและเอกสารบางส่วนจากบัญชีใช้งานของพนักงาน

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์รัสเซียสามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลของไมโครซอฟท์ได้ในเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก ซึ่งรวมถึงผู้นำระดับสูงบางคน และพนักงานจากฝ่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์, ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายอื่น ๆ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทีมวิจัยของไมโครซอฟท์ได้ทำการตรวจสอบอยู่เป็นประจำเกี่ยวกับกลุ่มแฮกเกอร์ระดับประเทศ เช่น กลุ่มมิดไนต์ บลิซซาร์ด (Midnight Blizzard) ของรัสเซีย ซึ่งอ้างความรับผิดชอบในการแฮกดังกล่าว

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า การตรวจสอบการแฮกข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า กลุ่มแฮกเกอร์มุ่งเป้าแฮกข้อมูลไมโครซอฟท์เพื่อตรวจสอบว่า ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่นั้นรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการปฏิบัติการของพวกเขา

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า แฮกเกอร์ใช้การโจมตีที่เรียกว่า password spray attack ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนพ.ย. 2565 เพื่อเจาะเข้าสู่แพลตฟอร์มของไมโครซอฟท์ โดยเป็นการโจมตีกลุ่มเป้าหมายโดยใช้รหัสผ่านที่ใช้กันบ่อย ๆ ที่คาดเดาง่าย และเป็นที่นิยมเพื่อเข้าถึงบัญชีใช้งาน

ด้านสถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตัน และกระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการตรวจสอบและสกัดกั้นการเข้าถึงระบบของกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งระบุว่า การโจมตีดังกล่าวไม่ได้เป็นผลจากปัญหาของผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ