"เมตา" เพิ่มมาตรการปกป้องเยาวชนจาก DM ไม่พึงประสงค์บนเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 26, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ว่า บริษัทได้ยกระดับความปลอดภัยเพื่อปกป้องผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชนจากข้อความส่วนตัว (Direct Message หรือ DM) ที่ไม่พึงประสงค์บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลผลักดันให้เมตาดำเนินการปกป้องเด็กและเยาวชนจากคอนเทนต์อันตรายบนแอปต่าง ๆ ของบริษัท

ก่อนหน้านี้ อดีตพนักงานของเมตาให้การแก่วุฒิสภาสหรัฐว่า เมตาตระหนักถึงภัยคุกคามและและอันตรายต่าง ๆ ที่เด็กและเยาวชนต้องเผชิญบนแพลตฟอร์มของบริษัท แต่กลับล้มเหลวในการจัดการกับปัญหาเหล่านั้น

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ เมตาระบุว่า เยาวชนจะไม่ได้รับข้อความส่วนตัวจากใครก็ตามที่พวกเขาไม่ได้ติดตามหรือไม่ได้เชื่อมต่อกันบนอินสตาแกรมตามการตั้งค่าเริ่มต้น นอกจากนี้ เยาวชนต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองจึงจะสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าบางอย่างในแอปได้

ขณะเดียวกัน บัญชีแมสเซนเจอร์ (Messenger) ของผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี หรือต่ำกว่า 18 ปีในบางประเทศ จะสามารถรับข้อความจากเพื่อนในเฟซบุ๊กหรือบุคคลที่เชื่อมต่อกันผ่านรายชื่อผู้ติดต่อในโทรศัพท์เท่านั้น ขณะที่ผู้ใหญ่อายุ 19 ปีขึ้นไปไม่สามารถส่งข้อความหาเยาวชนที่ไม่ได้ติดตามพวกเขาได้


แท็ก เฟซบุ๊ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ