ซีอีโอของโอเพนเอไอดอดพบผู้บริหารซัมซุง-เอสเคไฮนิกส์ที่เกาหลีใต้

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 26, 2024 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้เดินทางไปพบปะกับบรรดาผู้นำด้านอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากโอเพนเอไอกำลังพยายามพัฒนาการผลิตชิป

แหล่งข่าวระบุว่า นายอัลท์แมนเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) และได้เดินทางไปเยือนโรงงานผลิตชิปของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ในเมืองพย็องแท็กในวันนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งนายอัลท์แมนจะได้พบปะกับผู้บริหารระดับสูงด้านธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ของซัมซุง รวมถึงหัวหน้าแผนกต่าง ๆ

นอกจากนี้ เขายังมีกำหนดพบปะกับซีอีโอของเอสเค ไฮนิกส์ (SK Hynix Inc.) และนายเช แท-วอน ประธานเอสเค กรุ๊ป (SK Group) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการทำงานร่วมกัน

นับตั้งแต่ที่โอเพนเอไอเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) มา 1 ปีกว่าแล้ว ความสนใจในแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดความต้องการพลังในการประมวลผลและโพรเซสเซอร์จำนวนมากที่จำเป็นในการสร้างและดำเนินการโปรแกรม AI เหล่านั้น ซึ่งนายอัลท์แมนได้เน้นย้ำอย่างต่อเนื่องว่า มีปริมาณชิปไม่เพียงพอต่อความต้องการของบริษัท

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป้าหมายของทริปเกาหลีใต้ของอัลท์แมนคืออะไร โดยเขาได้ดำเนินการระดมทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อจัดตั้งเครือข่ายโรงงานเพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ส่วนทางซัมซุงก็ได้ขยายธุรกิจโรงหล่อเพื่อผลิตชิปตามการออกแบบของลูกค้า

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้เป็นผู้นำในการผลิตชิประดับไฮเอนด์โดยครองตลาดร่วมกับไต้หวัน ซึ่งบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) นับเป็นโรงหล่อชั้นนำของโลกที่ผลิตชิปให้กับบริษัทแอปเปิ้ล (Apple Inc.) และอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ