"โอเพนเอไอ" จับมือ "คอมมอน เซนส์ มีเดีย" ทำโครงการสอนใช้ AI เพื่อการศึกษา

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 30, 2024 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ว่า บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับคอมมอน เซนส์ มีเดีย (Common Sense Media) ในโครงการที่ริเริ่มขึ้นเพื่อช่วยให้วัยรุ่นเข้าใจวิธีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างปลอดภัย

"เราต้องการค้นหาวิธีที่จะทำให้เครื่องมือนี้ปลอดภัย มีความรับผิดชอบ และเข้าถึงได้ในวงกว้างสำหรับวัยรุ่นและผู้คนที่ต้องการใช้มันเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ทางการศึกษาของตน" นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ กล่าวในงานคอมมอน เซนส์ ที่ซานฟรานซิสโก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คอมมอน เซนส์ มีเดีย ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งเน้นการทำให้เทคโนโลยีปลอดภัยและเด็กเข้าถึงได้ง่าย ได้พัฒนาระบบการให้คะแนนและรีวิว AI เพื่อให้ผู้ปกครอง เด็ก และนักการศึกษาเข้าใจความเสี่ยงและประโยชน์ของ AI ได้ดียิ่งขึ้น คำถามสำคัญที่คอมมอน เซนส์ มีเดีย ต้องการคำตอบคือ AI ส่งเสริมให้เยาวชนรักการเรียนรู้หรือไม่, AI เคารพสิทธิมนุษยชนและสิทธิเด็กหรือไม่ และ AI ส่งเสริมการเผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือไม่

เป้าหมายของความร่วมมือครั้งใหม่นี้คือการช่วยสร้างแนวทางการใช้ AI และสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก นักการศึกษา และผู้ปกครอง รวมถึงช่วยคัดสรรโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ใช้แบรนด์ GPT แบบ "เหมาะสำหรับครอบครัว" โดยยึดเกณฑ์การให้คะแนนและมาตรฐานของคอมมอน เซนส์ มีเดีย

ทั้งนี้ GPT คือเทคโนโลยีหลักเบื้องหลังแชตบอต ChatGPT ของโอเพนเอไอที่เปิดตัวปลายปี 2565

นายจิม สเตเยอร์ ซีอีโอของคอมมอน เซนส์ มีเดีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า สื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นผ่านความร่วมมือนี้ "จะออกแบบมาเพื่อให้ความรู้แก่ครอบครัวและนักการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ ChatGPT อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ เพื่อที่เราจะได้หลีกเลี่ยงผลกระทบที่ไม่คาดคิดของเทคโนโลยีใหม่นี้"

ภายในงาน นายอัลท์แมนได้พูดคุยสั้น ๆ เกี่ยวกับความร่วมมือและ AI โดยทั่วไป โดยแสดงความหวังว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กที่ขาดการเข้าถึง AI ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของโอเพนเอไอที่จะ "ทำให้ AI ที่มีประโยชน์จริง ๆ ใช้งานได้ฟรี"

อนึ่ง โอเพนเอไอและคอมมอน เซนส์ มีเดีย ไม่ได้ระบุว่าจะปรับแต่ง LLM อย่างไรเพื่อช่วยเหลือครอบครัวนักการศึกษาหรือวัยรุ่น โดยนายอัลท์แมนกล่าวว่า LLM ที่ปรับแต่งสำหรับการศึกษาสามารถช่วยวัยรุ่น "ที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หรือชีววิทยา"

"ผมคิดว่าเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าผู้คนจะอยากใช้มันอย่างไร" นายอัลท์แมนกล่าว พร้อมเสริมว่า เขาจินตนาการถึงโลกที่ "วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ทุกคนจะมี AI ส่วนตัว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ