มาสเตอร์การ์ดเปิดตัวโมเดล AI ตรวจจับธุรกรรมฉ้อโกงได้ 300%

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 1, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ได้สร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ธนาคารหลายพันแห่งในเครือข่ายสามารถตรวจจับและจัดการกับธุรกรรมที่ผิดกฎหมายได้

มาสเตอร์การ์ดเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า โมเดลเอไอขั้นสูงล่าสุดนี้มีชื่อว่า ดีซิชัน อินเทลลิเจนซ์ โปร (Decision Intelligence Pro) ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถตรวจสอบธุรกรรมที่น่าสงสัยบนเครือข่ายแบบเรียลไทม์ได้ดียิ่งขึ้น และประเมินได้ว่าธุรกรรมเหล่านั้นถูกต้องหรือไม่

นายอาเจย์ บาลลา ประธานฝ่ายไซเบอร์และธุรกิจอัจฉริยะของมาสเตอร์การ์ด เปิดเผยว่า โซลูชันเอไอใหม่นี้คือโครงข่ายประสาทเทียมแบบวนซ้ำ (recurrent neural network) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง โดยฝ่ายรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และการป้องกันการฉ้อโกงของมาสเตอร์การ์ดได้พัฒนาโซลูชันนี้ขึ้นมาเองตั้งแต่แรกเริ่ม

"เรากำลังใช้โมเดลทรานส์ฟอร์เมอร์ เพื่อให้ได้ศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง ... ทั้งหมดนี้ถูกพัฒนาขึ้นภายในบริษัท ด้วยข้อมูลทุกประเภทที่เรามีอยู่ในระบบนิเวศ ด้วยธรรมชาติของธุรกิจของเรานั้น เราจึงสามารถเข้าถึงข้อมูลธุรกรรมทั้งหมดจากทั่วทั้งระบบนิเวศของเรา" นายบาลลา กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในการสัมภาษณ์พิเศษเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

อัลกอริทึมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของมาสเตอร์การ์ดนั้นได้รับการฝึกฝนโดยใช้ข้อมูลจากธุรกรรมประมาณ 1.25 แสนล้านรายการ ที่ประมวลผลผ่านเครือข่ายบัตรของบริษัทในแต่ละปี

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้เอไอเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจที่รับธุรกรรมผ่านเครือข่ายของมาสเตอร์การ์ด แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาข้อความหรือคำอธิบาย ซึ่งเป็นคุณลักษณะหลักของโมเดลอื่น ๆ เพื่อคาดการณ์ว่าธุรกรรมที่ผิดกฎหมายอาจเกิดขึ้นที่ใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ