สภาขุนนางอังกฤษเตือนรัฐบาลอย่ามัวกลัว AI จนพลาดโอกาสทอง หวั่นตามหลังชาติอื่น

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 2, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสภาขุนนางของอังกฤษเตือนว่า แนวทางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของสหราชอาณาจักรมุ่งเน้นเรื่องภัยคุกคามที่อาจเกิดจาก AI มากเกินไป จนมองข้ามประโยชน์ของเทคโนโลยีนี้ ซึ่งอาจทำให้ประเทศ "พลาดโอกาสทอง" ในด้าน AI

เว็บไซต์เดอะสแตนดาร์ดของอังกฤษนำเสนอรายงานจากคณะกรรมการสื่อสารและดิจิทัลของสภาขุนนางในวันนี้ (2 ก.พ.) ว่าด้วยเรื่อง AI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) โดยระบุว่า เทคโนโลยีนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับที่เป็นตัวกำหนดยุคสมัย เทียบได้กับการประดิษฐ์อินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวเตือนว่า สหราชอาณาจักรจำเป็นต้องปรับสมดุลแนวทางในเรื่อง AI เพื่อพิจารณาโอกาสต่าง ๆ ที่ AI มีให้ด้วย มิเช่นนั้น สหราชอาณาจักรจะสูญเสียอิทธิพลในเวทีโลก และกลายเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาบริษัทเทคโนโลยีต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยีที่คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันในอนาคต

รายงานระบุว่า ความกังวลเรื่อง "มหันตภัยล้างโลก" บางประการเกี่ยวกับภัยคุกคามจาก AI ต่อการดำรงอยู่ของมนุษยชาตินั้นถูกขยายความเกินจริง และไม่ควรดึงความสนใจของผู้กำหนดนโยบายไปจากการแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สำคัญกว่า

แม้จะมีข้อเสนอแนะให้บังคับทดสอบความปลอดภัยกับโมเดล AI ที่มีความเสี่ยงสูงและเน้นการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัย แต่รายงานดังกล่าวยังกระตุ้นให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อให้ตลาด AI มีการแข่งขันกันอย่างเปิดเผยและโปร่งใส ไม่เช่นนั้น บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่งจะเข้ามาผูกขาดตลาดนี้และปิดกั้นผู้เล่นหน้าใหม่

ทางคณะกรรมการฯ เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐบาลในการผลักดันให้สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำด้าน AI เช่น การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม AI Safety Summit แต่เห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ด้านบวกมากขึ้นสำหรับภาคส่วนนี้เพื่อที่จะได้รับผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ รายงานยังเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนสตาร์ตอัปด้าน AI เพิ่มเติม ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ และทำงานเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัล รวมถึงสำรวจความเป็นไปได้ของการสร้าง LLM ที่เป็นของสหราชอาณาจักรเอง

บารอนเนส สโตเวลล์ ประธานคณะกรรมการสื่อสารและดิจิทัลของสภาขุนนาง กล่าวว่า "การเผยแพร่ LLM ในวงกว้างนั้นมีความเสี่ยงหลายประการ ข้อที่น่ากังวลที่สุด คือ ความเป็นไปได้ที่ LLM จะทำให้การกระทำชั่วร้ายที่มีอยู่เดิมเป็นไปอย่างรวดเร็วและง่ายดายขึ้น ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ไปจนถึงการดัดแปลงภาพเพื่อแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก"

"รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับวิธีการรับมือกับสิ่งเหล่านี้ และไม่ควรเสียสมาธิไปกับเรื่องโลกาวินาศแบบนิยายวิทยาศาสตร์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ