รมว.คมนาคมสหรัฐโร่เตือน หลังโซเชียลแชร์คลิปคนสวมแว่น VR ขับรถเทสลา

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 6, 2024 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีท บูติเจจ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐเตือนว่า ผู้ขับขี่รถยนต์จะต้องมีความระมัดระวังและมองทางอยู่เสมอขณะขับขี่ หลังจากโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา สวมแว่นเออาร์ (AR) Vision Pro ของบริษัทแอปเปิ้ล ระหว่างขับรถ

นายบูติเจจกล่าวถึงคลิปวิดีโอที่แชร์บนเอ็กซ์ (X) ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 24 ล้านครั้ง โดยในคลิปเผยให้เห็นคนขับใช้มือทำท่าทางต่าง ๆ เพื่อควบคุมภาพเสมือนจริงที่เห็นผ่านทางแว่น AR ที่สวมอยู่

"ผมขอย้ำเตือนว่าระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะ (Advanced Driver Assistance System หรือ ADAS) ทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น จำเป็นต้องมีคนควบคุมการขับขี่ และจะต้องตั้งสติอยู่ตลอดเวลาในขณะขับขี่ด้วย" นายบูติเจจ กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แว่น Vision Pro ของแอปเปิ้ล เพิ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผสมผสานเนื้อหาดิจิทัล 3 มิติ เข้ากับภาพความเป็นจริงในโลกภายนอก และแนะนำผู้ใช้ว่าไม่ควรใช้งานแว่นดังกล่าวขณะขับขี่ยานพาหนะ

ก่อนหน้านี้ นายบูติเจจเคยออกมาเตือนในลักษณะคล้ายคลึงกันเกี่ยวกับการใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ AutoPilot ของเทสลามาแล้ว

ด้านเทสลากล่าวว่า ระบบขับขี่อัจฉริยะมีจุดประสงค์ให้ใช้งานโดยผู้ขับขี่จะต้องตั้งสติและระมัดระวังระหว่างขับรถ ซึ่งจะต้องวางมืออยู่บนพวงมาลัย และพร้อมควบคุมรถอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ ทั้งแอปเปิ้ลและเทสลา ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ