กูเกิลปรับโฉม Bard AI เป็น Gemini มาพร้อมแอปใหม่และตัวเลือกสมัครสมาชิก

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 9, 2024 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ว่า ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ในบาร์ด (Bard) แชตบอทและผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ตั้งแต่แอปพลิเคชันใหม่ ตัวเลือกการสมัครสมาชิก รวมถึงเปลี่ยนชื่อเป็น เจมีไน (Gemini)

กูเกิลระบุด้วยว่า นับตั้งแต่วันพฤหัสบดี (8ก.พ.) เป็นต้นไป ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) จะสามารถดาวน์โหลดแอปฯ Gemini ใหม่ได้ ส่วนผู้ใช้ไอโฟน (iPhone) ก็จะสามารถใช้งาน Gemini ได้ผ่านแอปฯ กูเกิลบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ได้เช่นกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่กูเกิลปรับปรุงแบรนด์และข้อเสนอ ๆ ใหม่ของแอปฯ ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างสูงของบริษัทในการพัฒนาและลงทุนในผู้ช่วยเอไอ (AI Assistants) ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกครอบคลุมเครื่องมือเอไอต่าง ๆ ตั้งแต่แชตบอท ตัวช่วยเขียนโค้ด และเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต่าง ๆ

นางซิสซี เซียว รองประธานของกูเกิล และผู้จัดการทั่วไปของ Google Assistant และ Bard เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ว่า การเปลี่ยนแปลงใน Gemini ของกูเกิล นับเป็นก้าวแรกไปสู่ "การสร้างผู้ช่วยเอไอที่แท้จริง"

กูเกิลยังได้แนะนำตัวเลือกการสมัครสมาชิกแบบใหม่ สำหรับผู้ใช้ขั้นสูงที่ต้องการใช้งาน Gemini Ultra 1.0 ซึ่งเป็นโมเดลเอไอที่ทรงพลังที่สุดของกูเกิล โดยคิดค่าบริการ 19.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ผ่านทางกูเกิล วัน (Google One) บริการพื้นที่จัดเก็บระบบคลาวด์ของกูเกิล ซึ่งต้องเป็นสมาชิกและเสียค่าบริการตามแพคเกจที่เลือก

ทั้งนี้ Gemini เวอร์ชันใหม่เปิดให้บริการแล้วในกว่า 150 ประเทศและดินแดนต่าง ๆ แต่ในปัจจุบันยังมีให้บริการเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งกูเกิลจะขยายบริการภาษาต่าง ๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้นในเร็ว ๆ นี้ รวมถึงภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี และภาษาอื่น ๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ