อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาด "ติ๊กต๊อก" ฟ้องบริษัท-ชี้ถูกไล่ออกเพราะไม่นอบน้อม

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 9, 2024 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเคธี เอลเลน พูริส อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาดระดับโลกของติ๊กต๊อกเปิดเผยว่า เธอถูกไล่ออกเนื่องจากนายจาง ลี่ตง ประธานกรรมการของไบต์แดนซ์ (บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก) และผู้บริหารคนอื่น ๆ ตัดสินว่าเธอ "ขาดความว่าง่ายและความอ่อนน้อมถ่อมตน" ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าพนักงานหญิงควรจะมี

ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในเอกสารคำฟ้องต่อติ๊กต๊อกและไบต์แดนซ์ที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตันเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ในนามของนางเคธี เอลเลน พูริส ซึ่งเข้าทำงานกับติ๊กต๊อกในฐานะกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจการตลาดของบริษัทในเดือนธ.ค. 2562

นางพูริสกล่าวว่าเธอ "ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม" ที่บริษัทและได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้ขึ้นมาเป็นผู้นำทีมการตลาดธุรกิจระดับโลกภายในเวลา 2 เดือน อย่างไรก็ตาม เธอระบุว่า หลังจากที่เธอเริ่มเข้าประชุมทุก ๆ 2 สัปดาห์กับนายจาง เธอเผชิญกับ "การเลือกปฏิบัติ" และถูกไล่ออกในท้ายที่สุด

ทนายความของนางพูริสระบุในเอกสารคำฟ้องว่า "การเลือกปฏิบัติที่นางพูริสได้ประสบนั้นรุนแรงมากขึ้นเมื่อเธออายุย่าง 50 ปีและบรรดาผู้บริหารต่างแสดงออกอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต้องการพนักงานที่อายุน้อยกว่าและประสบการณ์น้อยกว่า ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าจะมีความสร้างสรรค์และความอ่อนน้อมมากกว่าเธอ"

การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่กลุ่มอดีตพนักงานผิวสีกล่าวหาไบต์แดนซ์ว่าเหยียดเชื้อชาติ โดยอดีตพนักงานกลุ่มนี้อ้างว่า บริษัทเลิกจ้างพวกเขา เพื่อแก้แค้นที่พวกเขาร้องเรียนเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อคณะกรรมการเพื่อความเสมอภาคด้านการทำงานของสหรัฐ (EEOC)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ