"เลอโนโว" เล็งใช้แชตบอตของ "ไป่ตู้" ในสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 9, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไป่ตู้ ผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศจับมือกับ เลอโนโว บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) รายใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อนำเทคโนโลยีเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) ของไป่ตู้มาใช้ในสมาร์ตโฟนของเลอโนโว

โฆษกของไป่ตู้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เลอโนโวจะใช้แชตบอต "เออร์นี" (Ernie) ของไป่ตู้ และความร่วมมือครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับความร่วมมือระหว่างไป่ตู้กับซัมซุงและออเนอร์ที่ประกาศไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ การจำหน่ายสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมฟีเจอร์ Generative AI เช่น แชตบอตและการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก หลังจากที่เทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มแพร่หลายในช่วงปลายปี 2565 จากการเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT)

คานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลด้านเทคโนโลยี คาดการณ์ว่า สมาร์ตโฟน 5% ที่ถูกจัดส่งไปทั่วโลกในปี 2567 หรือราว 60 ล้านเครื่อง จะสามารถใช้งาน AI ได้

อย่างไรก็ตาม บริการ AI ของบริษัทสหรัฐ เช่น กูเกิล และ โอเพนเอไอซึ่งเป็นผู้สร้างแชตจีพีที ไม่สามารถให้บริการในประเทศจีนได้ ทำให้ตลาด AI ในประเทศตกเป็นของบริษัทจีนเอง ซึ่งรวมถึงไป่ตู้ อาลีบาบา และเทนเซ็นต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ