ซีอีโอ Nvidia แนะ ทุกประเทศต้องมีโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI เป็นของตัวเอง

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 12, 2024 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนเซ่น หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินวิเดีย (Nvidia) ระบุในวันนี้ (12 ก.พ.) ว่า ทุกประเทศจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI เป็นของตัวเอง เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับปกป้องวัฒนธรรมของตัวเอง

"คุณจะปล่อยให้ประเทศอื่นมาจัดการเรื่องนี้แทนไม่ได้" นายหวงกล่าวระหว่างงานประชุมสุดยอดรัฐบาลโลกที่นครดูไบ

นายหวงกล่าวว่า อินวิเดียช่วยทำให้หลาย ๆ คนเข้าถึง AI ได้ เนื่องจากการประมวลผล AI มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

"ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับคุณที่จะเป็นผู้ริเริ่ม กระตุ้นอุตสาหกรรมของคุณ แล้วสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้" นายหวงกล่าว

นายหวงยังเสริมด้วยว่า อันตรายของ AI นั้นเป็นเรื่องที่คนกลัวกันเกินเหตุ โดยยกข้อสังเกตว่า เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เช่น รถยนต์และเครื่องบิน ก็ยังมีกฎหมายออกมาควบคุมได้เรียบร้อยดี

"มีบางคนได้ประโยชน์จากการทำให้คนกลัวเทคโนโลยีใหม่นี้ โดยทำให้เทคโนโลยีนี้ดูลึกลับ ยุให้คนอื่นไม่กล้าทำอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้เพื่อที่จะได้ต้องมาพึ่งพาเขาแทน ผมว่าแบบนี้มันไม่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินวิเดียเป็นบริษัทที่มีมูลค่าในตลาดหุ้นสูงถึง 1.73 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเป็นเจ้าตลาดชิป AI ระดับไฮเอนด์

หลังจากที่สหรัฐออกมาตรการรอบใหม่ในเดือนต.ค.เพื่อควบคุมชิป AI บางตัว ทางอินวิเดียก็กล่าวในเดือนพ.ย.ว่า กำลังพูดคุยกับลูกค้าในจีนและตะวันออกกลางเรื่องขอใบอนุญาตส่งออกสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามกฎของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายหวงไม่ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวในวันนี้แต่อย่างใด

อนึ่ง อินวิเดียจะประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4/2566 ในวันที่ 21 ก.พ.นี้


แท็ก ซีอีโอ   ดูไบ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ