ออสเตรเลียตั้งคณะที่ปรึกษาแนะนำการออกกฎข้อบังคับด้านการใช้ AI

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 14, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้จัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและวิทยาศาสตร์เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางที่เป็นไปได้สำหรับการวิจัย, การพัฒนา และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งถือเป็นก้าวล่าสุดในการบังคับใช้กฎระเบียบสำหรับเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเอ็ด ฮูซิก รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (14 ก.พ.) ถึงสมาชิก 12 คนของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ชุดใหม่ของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงนางบรอนวิน ฟ็อกซ์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของออสเตรเลีย

นายฮูซิกกล่าวว่า "คณะผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อให้คำแนะนำแก่รัฐบาลเกี่ยวกับความโปร่งใส การทดสอบ และความรับผิดชอบสำหรับ AI รวมถึงทางเลือกในการใช้ AI ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความสมดุล และช่วยให้ AI ที่มีความเสี่ยงต่ำเติบโตได้อย่างไม่มีอุปสรรค"

ทั้งนี้ การพัฒนา AI กลายเป็นข้อกังวลหลักสำหรับรัฐบาลทั่วโลก เนื่องจาก AI มีความก้าวหน้ารวดเร็วเกินคาด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียยังไม่ได้ประกาศกำหนดเวลาสำหรับกฎระเบียบดังกล่าว แต่รัฐบาลกำลังกดดันให้มีการออกกฎระเบียบเหล่านี้ โดยนางแดเนียล วูด ประธานคณะกรรมการด้านผลิตภาพ (Productivity Commission) ของออสเตรเลียได้เตือนเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ว่า ออสเตรเลียดำเนินการล่าช้าเกินไปในการใช้ประโยชน์จาก AI และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ