เอ็กซ์บ็อกซ์เตรียมปล่อยเกม 4 แฟรนไชส์นอกแพลตฟอร์ม หวังขยายฐานผู้เล่น

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 16, 2024 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิล สเปนเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ เกมมิ่ง (Microsoft Gaming) เปิดเผยในพอดแคสต์เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า เอ็กซ์บ็อกซ์ (Xbox) ซึ่งเป็นธุรกิจเกมของไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดตัววิดีโอเกม 4 แฟรนไชส์นอกแพลตฟอร์ม เนื่องจากบริษัทกำลังพยายามขยายฐานผู้เล่นมากขึ้น หลังทุ่มงบ 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อกิจการของบริษัทแอคทิวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard)

แม้นายสเปนเซอร์จะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อของแฟรนไชส์เกมที่บริษัทตั้งใจจะปล่อยออกมา แต่เขาระบุว่า เกมเหล่านี้เปิดให้บริการบนเอ็กซ์บ็อกซ์มาอย่างน้อย 1 ปีแล้ว นอกจากนี้ เขายังยืนยันอีกว่า เกมที่จะปล่อยให้แพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้เล่นนั้นไม่ใช่ "สตาร์ฟิลด์" (Starfield) หรือเกมในแฟรนไชส์ "อินเดียน่า โจนส์" (Indiana Jones)

นายสเปนเซอร์ระบุว่า เกมที่เล่นได้เฉพาะบางแพลตฟอร์มกำลังจะกลายเป็นส่วนน้อยของอุตสาหกรรมเกมในอีก 5-10 ปีข้างหน้า โดยการพัฒนาให้เกมของเอ็กซ์บ็อกซ์เล่นบนแพลตฟอร์มอื่นได้เป็นเรื่องสมควรแก่เวลาแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความคิดเห็นของนายสเปนเซอร์มีขึ้นในเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของโซนี่ระบุในการประชุมหลังเปิดเผยรายได้ว่า บริษัทสามารถเพิ่มผลกำไรจากการดำเนินงานได้โดยการนำเกมเอ็กซ์คลูซีฟไปลงให้กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย

ด้านบริษัทนิวซู (NewZoo) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยระบุว่า บริการสมัครสมาชิกเพื่อเล่นหลายเกม เช่น เพลย์สเตชัน พลัส (PlayStation Plus) และเอ็กซ์บ็อกซ์ เกม พาส (Xbox Game Pass) คาดว่าจะแผ่วลงบ้างในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ