FBI เตือนมัลแวร์จีนส่อคุกคามโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 19, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ระบุว่า FBI กำลังจับตาความพยายามของจีนในการปล่อยมัลแวร์เข้าสู่เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อก่อกวนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายเรย์ระบุว่า มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการติดตั้งมัลแวร์ภายในโครงข่ายไฟฟ้า โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้สหรัฐเพิ่งขัดขวางเครือข่ายแฮกข้อมูลจากจีนที่รู้จักกันในชื่อ "โวลต์ ไต้ฝุ่น" (Volt Typhoon) ซึ่งเล็งเป้าโครงสร้างพื้นฐานสหรัฐ เช่น โครงข่ายไฟฟ้าและการประปา รวมถึงเป้าหมายอื่น ๆ ทั่วโลก

"เรากำลังจับตาเรื่องนี้เนื่องจากเป็นภัยคุกคามสำคัญและเรากำลังทำงานกับพันธมิตรจำนวนมากเพื่อจำแนก ป้องกัน และขัดขวาง" นายเรย์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.หลังเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงมิวนิค

นายเรย์ระบุว่า "โวลต์ ไต้ฝุ่น" เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้นและเป็นหนึ่งในความพยายามมากมายของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า สหรัฐติดตามปฏิบัติการติดตั้งมัลแวร์ภายในโครงข่ายไฟฟ้ามานานกว่าหนึ่งทศวรรษแล้ว แต่นายเรย์กล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคงมิวนิคว่าพวกเขาได้มาถึงจุดสำคัญแล้ว

ขณะเดียวกันนายเรย์ระบุว่า จีนแทรกซึมเข้าสู่อาวุธโจมตีภายในโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีแนวโน้มจะโจมตีเมื่อจีนพิจารณาว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม

ความคิดเห็นของนายเรย์นับเป็นความพยายามล่าสุดของ FBI ในการออกมาเตือนเรื่องการจารกรรมของจีน ตั้งแต่การสอดแนมด้วยวิธีเก่า ๆ และการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาไปจนถึงการล้วงข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ