นักธุรกิจจีนกังวลโอเพนเอไอเปิดตัว Sora สะท้อนจีนยังตามหลังเรื่อง AI อยู่มาก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 20, 2024 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แวดวงธุรกิจและเทคโนโลยีของจีนต่างให้การตอบรับการเปิดตัวโมเดลสร้างวิดีโอสั้นโซรา (Sora) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) โดยส่วนหนึ่งรู้สึกตื่นเต้นไปกับความก้าวหน้าครั้งสำคัญนี้ แต่ขณะเดียวกันการเปิดตัวโซราซึ่งเป็นผลงานจากบริษัทสหรัฐนั้นก็ทำให้บริษัทจีนมีความกังวลว่า จีนอาจตามหลังสหรัฐในด้านปัญญาประดิษฐ์มากกว่าที่คาดเอาไว้

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า นักธุรกิจจีนบางรายคาดการณ์ว่า โอเพนเอไออาจกำลังซุ่มพัฒนาอาวุธลับอื่น ๆ ที่ก้าวล้ำไม่แพ้โซราอยู่แล้วในขณะนี้ ซึ่งอาจทำให้จีนตามหลังสหรัฐยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สหรัฐใช้มาตรการจำกัดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และส่วนประกอบหลักอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในด้านปัญญาประดิษฐ์ ทำให้จีนขาดทรัพยากรในการพัฒนาเพื่อตามให้ทัน

หยิน เหย่ ซีอีโอบริษัทบีจีไอ กรุ๊ป (BGI Group) ยักษ์ใหญ่วงการจีโนมิกส์ของจีน เปิดเผยว่า เมื่อย้อนกลับไปสมัยที่โอเพนเอไอเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อปี 2565 นั้น บริษัทคู่แข่งในจีนรู้สึกมั่นใจว่าตนเองพัฒนา AI สู้ได้ และที่ผ่านมาก็ทำโมเดล AI แข่งมาแล้ว เพราะแชตจีพีทีเป็นเรื่องของภาษาและข้อความ แต่การเปิดตัวโซรานั้นแตกต่างออกไป เพราะโซราล้ำหน้ากว่ามาก

ด้านโจว หงยี่ ประธานและซีอีโอบริษัททรีซิกตี ซิเคียวรีตี เทคโนโลยี (360 Security Technology) มองว่า โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ดีที่สุดของจีน ได้พัฒนาก้าวหน้าใกล้เคียงกับ GPT-3.5 แล้ว แต่ยังห่างจาก GPT-4 อยู่ประมาณปีครึ่ง

อย่างไรก็ดี นักลงทุนจีนส่วนหนึ่งก็ดูขานรับข่าวการเปิดตัวโซราในทางที่ดี โดยวินด์ (Wind) ผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน ได้จัดทำดัชนีโซรา (Sora Index) ขึ้นมา ดัชนีโซราที่ว่านี้ประกอบด้วยบริษัทเทคโนโลยี ความบันเทิง และสื่อ ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นรวม 49 แห่ง ซึ่งวินด์คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบจากโมเดลโซรา ผลปรากฏว่า ดัชนีโซราทะยานขึ้นถึง 11.4% เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.)

ทั้งนี้ ตลาดยังคงเล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาเจเนอเรทีฟ เอไอ (generative AI) ซึ่งน่าจะเข้ามาผลักดันตลาดพลังประมวลผลของจีนและทั่วโลกให้เติบโต โดยอุตสาหกรรมพลังการประมวลผล อัลกอริธึม และความปลอดภัยทางไซเบอร์ ล้วนแล้วแต่จะได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังโอเพนเอไอประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) ว่า กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งสามารถสร้างวิดีโอสั้นความยาว 1 นาทีได้ตามข้อความคำสั่งที่ป้อนเข้าไป

ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีชื่อว่า โซราซึ่งในขณะนี้ฝ่ายทดสอบระบบ (red teaming) กำลังใช้งานเพื่อช่วยค้นหาข้อบกพร่องในระบบเอไอ นอกจากนี้ ได้เปิดให้ศิลปินทัศนศิลป์หรือ visual artists และผู้สร้างภาพยนตร์ทดลองใช้ และให้ข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าว

นอกเหนือจากการสร้างวิดีโอตามข้อความคำสั่งแล้วนั้น Sora ยังสามารถทำให้ภาพนิ่งกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ