ซีอีโอกูเกิลเผย AI ช่วยป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์ได้

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 23, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล เปิดเผยว่า การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างรวดเร็วอาจช่วยเสริมแกร่งความสามารถในป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ โดยช่วยให้รัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ยกระดับการตรวจจับและตอบสนองต่อภัยคุกคามจากเหล่าผู้ไม่หวังดีได้อย่างรวดเร็ว

นายพิชัยกล่าวในการประชุมด้านความปลอดภัย ณ เมืองมิวนิคในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า "เรามีสิทธิ์ที่จะวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อความปลอดภัยไซเบอร์ แต่จริง ๆ แล้วผมคิดกลับกันเลยว่า AI สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความปลอดภัยไซเบอร์ได้"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การโจมตีระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์มีจำนวนและความแยบยลที่มากขึ้น เนื่องจากเหล่าผู้ไม่หวังดีต่างกำลังใช้วิธีการเหล่านี้ในการแสดงอำนาจและขูดรีดเงินตรามากขึ้น

ไซเบอร์ซีเคียวริตี เวนเจอร์ส (Cybersecurity Ventures) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยทางไซเบอร์ระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกรวมมูลค่าประมาณ 8 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 โดยจำนวนดังกล่าวมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 10.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

อย่างไรก็ดี ศูนย์ความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษ (National Cyber Security Center) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองบัญชาการสื่อสารของรัฐบาล (GCHQ) ระบุในรายงานเมื่อเดือนม.ค. ว่า AI มีแต่จะทำให้ภัยคุกคามเหล่านั้นรุนแรงมากขึ้น เพราะทำให้เหล่าผู้ไม่หวังดีโจมตีได้ง่ายขึ้น และทำให้เกิดกิจกรรมทางไซเบอร์ที่เป็นอันตรายมากขึ้น รวมถึงการโจมตีด้วยซอฟต์แวร์เรียกค่าไถ่ (แรนซัมแวร์) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ