หุ้น Intuitive Machines ร่วงกว่า 30% หลังซีอีโอยอมรับยานสะดุดล้มเอาด้านข้างลง

ข่าวเทคโนโลยี Sunday February 25, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน อัลเทมัส ซีอีโอของบริษัทอินทูอิทีฟ แมชชีนส์ (Intuitive Machines) เปิดเผยว่า ยาน "โอดิสเซียส" ที่ทางบริษัทฯ สร้างและส่งขึ้นอวกาศเพื่อลงจอดบนดวงจันทร์นั้น ได้สะดุดระหว่างลงจอดบนดวงจันทร์ และล้มเอาด้านข้างลง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของอินทูอิทีฟ แมชชีนส์ ร่วงลงกว่า 31.70% หลังจากที่พุ่งขึ้นถึง 40% ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ (23 ก.พ.)

อย่างไรก็ดี อินทูอิทีฟ แมชชีนส์ เปิดเผยว่า ยานโอดิสเซียสยังคงทำงานอยู่ และทางวิศวกรได้ส่งคำสั่งไปที่ตัวยาน ขณะที่ทางทีมงานพยายามหาภาพที่ยานโอดิสเซียสถ่ายเอาไว้ขณะลงจอดบนดวงจันทร์

ทั้งนี้ ยานอวกาศที่สร้างโดยบริษัทอินทูอิทีฟ แมชชีนส์ ได้ลงจอดใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จในวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) นับเป็นการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี และความสำเร็จครั้งแรกของภาคเอกชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยานโนวา-ซี (Nova-C) ซึ่งอินทูอิทีฟ แมชชีนส์ ตั้งชื่อว่าโอดิสเซียสตามวีรบุรุษในตำนานกรีก เป็นยานอวกาศสหรัฐลำแรกที่ได้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์นับตั้งแต่ปี 2515 นอกจากนี้ อินทูอิทีฟ แมชชีนส์ ยังถือเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกที่ทำการลงจอดยานอวกาศบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ หลังจากที่ความสำเร็จก่อนหน้านี้ทั้งหมดล้วนเป็นของหน่วยงานรัฐ

การลงจอดดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังถูกส่งขึ้นสู่อวกาศจากรัฐฟลอริดาและภายในเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ยานลำดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ ได้รับการยืนยันจากการส่งสัญญาณแสงกลับมายังศูนย์ควบคุมจากระยะทางประมาณ 384,000 กิโลเมตร


แท็ก ซีอีโอ   อวกาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ