"ไมโครซอฟท์" จับมือ "มิสทรัล เอไอ" พร้อมให้บริการ LLM บนแพลตฟอร์ม Azure

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 27, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ประกาศเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่าได้จับมือกับ "มิสทรัล เอไอ" (Mistral AI) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติฝรั่งเศสและเป็นคู่แข่งกับโอเพนเอไอ โดยจะเปิดให้ใช้งานโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของมิสทรัลบน Azure ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติงของไมโครซอฟท์

ในขณะที่ไมโครซอฟท์กำลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยกำกับดูแลทั้งในยุโรปและสหรัฐจากการลงทุนเป็นจำนวนมหาศาลในโอเพนเอไอ ข้อตกลงระยะเวลาหลายปีดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ไมโครซอฟท์ต้องการนำเสนอโมเดล AI หลาย ๆ แบบให้กับลูกค้า โดยหวังจะดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการคลาวด์ Azure มากขึ้น

มิสทรัล เอไอ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ไมโครซอฟท์จะถือหุ้นส่วนน้อยในบริษัทตามส่วนหนึ่งของข้อตกลง

ด้านไมโครซอฟท์ยืนยันว่าได้ลงทุนในมิสทรัลจริง แต่ไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว

ทั้งนี้ มิสทรัลทำโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ทั้งแบบโอเพนซอร์สและแบบปิดในลักษณะเดียวกับที่โอเพนเอไอทำกับ ChatGPT โดยโมเดลล่าสุดที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทอย่าง Mistral Large จะเปิดให้บริการแก่ลูกค้า Azure เป็นอันดับแรกภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ และเทคโนโลยีของมิสทรัลจะอยู่บนแพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติงของไมโครซอฟท์

นอกจากนี้ โฆษกของมิสทรัลกล่าวว่า บริษัทยังได้ทำงานร่วมกับอะเมซอนและกูเกิลเพื่อเผยแพร่โมเดล AI ของตนอีกด้วย โดยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Mistral Large จะเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มคลาวด์อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

อนึ่ง บริษัทมิสทรัลก่อตั้งโดยนายทิโมธี ลาครัวซ์ และนายกีโยม ล็องเปลอ ซึ่งเคยทำงานในทีม AI ของบริษัทเมตา ตลอดจนนายอาร์เธอร์ เมนช์ อดีตนักวิจัยจาก DeepMind ของกูเกิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ