สหรัฐหวังเป็นศูนย์กลางการผลิตชิปลอจิกระดับแนวหน้าของโลก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 27, 2024 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ได้ระบุเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่า คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนจะทำให้สหรัฐเป็นผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำสมัยรายใหญ่ให้ได้ก่อนปี 2573 เพื่อแข่งขันในตลาดโลก ส่งเสริมความมั่นคงของสหรัฐ และสร้างโอกาสการจ้างงานมากขึ้น

นางไรมอนโด กล่าวว่า "การลงทุนในด้านการผลิตชิปลอจิกระดับแนวหน้าจะช่วยให้สหรัฐผลิตชิปลอจิกระดับแนวหน้าได้ถึงประมาณ 20% ของโลกภายในช่วงปี 2573" และเสริมว่า "ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เพราะตอนนี้เราอยู่ที่ระดับศูนย์เลย"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งปีหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้เปิดโอกาสให้บริษัทสหรัฐเข้ามาขอทุนสนับสนุนตามกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ (CHIPS and Science Act) ปี 2565 ซึ่งรวมถึงนโยบายจูงใจด้านการผลิตมูลค่า 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์

นางไรมอนโดได้เปิดเผยไว้ว่า กฎหมายนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบและผลิตชิปที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก ในกลุ่มโรงงานผลิตที่สร้างขึ้นมาใหม่เพื่อจุดประสงค์นี้อย่างน้อย 2 กลุ่ม โดยแผนดังกล่าวจะส่งผลให้มีการจ้างงานที่ให้ผลตอบแทนที่ดีหลายแสนตำแหน่ง

ทั้งนี้ แมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการระดับโลก ระบุว่า ชิปเซมิคอนดักเตอร์ลอจิกระดับแนวหน้าเป็นชิปที่นำมาใช้ในเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) คอมพิวเตอร์ควอนตัม และการเรียนรู้ของเครื่องจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ