แหล่งข่าวเผย แอปเปิ้ลล้มเลิกโปรเจกต์ผลิตรถ EV หันไปทำ AI แทน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 28, 2024 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า บริษัทแอปเปิ้ลยกเลิกแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว หลังจากได้ริเริ่มขึ้นเมื่อหนึ่งทศวรรษก่อน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กซึ่งรายงานเรื่องนี้เป็นที่แรก ระบุว่า พนักงานหลายคนที่ทำงานในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกย้ายไปยังแผนกปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของแอปเปิ้ลแทน

ด้านนายเบน บาจาริน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทที่ปรึกษาครีเอทีฟ สแตรททีจีส์ กล่าวว่า "ถ้าเรื่องนี้จริง แอปเปิ้ลก็คงจะทุ่มกับ GenAI มากขึ้น ซึ่งน่าจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้นในเรื่องความพยายามและความสามารถในการแข่งขันของแอปเปิ้ลในด้าน AI ในระดับแพลตฟอร์ม"

จนถึงขณะนี้ แอปเปิ้ลก็ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ใด ๆ ในด้าน AI ซึ่งต่างจากกูเกิลหรือไมโครซอฟท์ที่นำไปก่อนแล้วในการนำเทคโนโลยี AI มาบูรณาการ

แอปเปิ้ลเริ่มต้นโครงการรถยนต์ของบริษัท หรือที่เรียกกันเป็นการภายในว่า "โปรเจกต์ไททัน" (Project Titan) เมื่อทศวรรษที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทในซิลิคอนวัลเลย์แห่กันทำรถยนต์ไร้คนขับ

ก่อนหน้านี้ ทางรอยเตอร์ได้รายงานเมื่อปี 2563 ว่า แอปเปิ้ลคิดจะเปิดตัวรถยนต์อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2567-2568 แต่ความคืบหน้าของโครงการเป็นไปแบบไม่ราบรื่นแม้กระทั่งในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

ในปี 2562 แอปเปิ้ลได้ปลดพนักงานในโปรเจกต์ไททันออก 190 คน หลังจากที่บริษัทปรับปรุงแนวทางด้านซอฟต์แวร์ของตนใหม่ นอกจากนี้ ไอเดียการออกแบบรถของแอปเปิ้ลก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วย จากเดิมที่จะเป็นรถยนต์ไร้คนขับแบบแหวกแนวล้ำสมัย ไม่ต้องบังคับพวงมาลัย ก็กลายเป็นรถยนต์แบบทั่วไปที่มีระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ