ซีอีโอ "กูเกิล" ส่งบันทึกถึงพนง. ชี้ความผิดพลาดของ Gemini เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 29, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลเปิดเผยในบันทึกข้อความถึงพนักงานในช่วงเย็นวันอังคาร (27 ก.พ.) เกี่ยวกับความผิดพลาดของเจมิไน (Gemini) ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท ซึ่งทำให้กูเกิลต้องระงับการให้บริการฟีเจอร์สร้างภาพชั่วคราวเพื่อทำการทดสอบเพิ่มเติม โดยชี้ว่า ข้อบกพร่องดังกล่าวนั้น "เป็นปัญหา" และสร้างความไม่สบายใจแก่ผู้ใช้งานและแสดงถึงความมีอคติ"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์การสร้างภาพบนเจมิไนซึ่งเป็นกลุ่มโมเดล AI หลักของบริษัทในช่วงต้นเดือนนี้ โดยเครื่องมือดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานป้อนคำสั่งเพื่อสร้างรูปภาพ แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานหลายคนพบความไม่ถูกต้องเชิงประวัติศาสตร์ในฟีเจอร์ดังกล่าว และได้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้กูเกิลตัดสินใจหยุดให้บริการฟีเจอร์ดังกล่าวชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าจะเปิดให้บริการอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายพิชัยกล่าวว่า "ผมรู้ว่าการทำงานบางส่วนของฟีเจอร์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกไม่สบายใจและแสดงถึงความมีอคติ ผมขอชี้แจงอย่างชัดเจนว่า นั่นเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และเราขอน้อมรับความผิดพลาดนี้ ไม่มี AI ตัวใดที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง AI ที่ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นของการพัฒนาอุตสาหกรรม แต่เราทราบดีว่า ความคาดหวังที่มีต่อเรานั้นค่อนข้างสูง"

บันทึกข้อความของนายพิชัยระบุว่า ทีมงานกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และบริษัทจะกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานและการปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้ชัดเจน ตลอดจนกระบวนการเปิดให้บริการที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว"

นายพิชัยระบุในบันทึกข้อความว่า "เราตั้งใจที่จะมอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ถูกต้อง และปราศจากอคติแก่ผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของเราอยู่เสมอ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผู้ใช้งานจึงไว้วางใจเรา ซึ่งนี่จะต้องเป็นแนวทางสำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเรา รวมถึงผลิตภัณฑ์ AI ที่เกิดขึ้นใหม่ของเราด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ