"สเปซเอ็กซ์" ระงับแผนบริการสตาร์ลิงก์ในเวียดนาม หลังไม่ยอมแก้กฎต่างชาติถือหุ้นเกิน 50%

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 29, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (29 ก.พ.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า แผนของบริษัทสเปซเอ็กซ์ในการให้บริการสื่อสารแก่เวียดนามผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์เป็นอันต้องสะดุด ส่งผลให้สเปซเอ็กซ์ระงับการสนับสนุนโดรนของหน่วยยามฝั่งเวียดนาม

เวียดนามกำลังวางแผนอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตหลังเพิ่งประสบปัญหาสายเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้น้ำขนาดใหญ่ 5 เส้นขัดข้องเมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ เวียดนามยังต้องการใช้บริการดาวเทียมสำหรับพื้นที่บริเวณภูเขาและในทะเล ซึ่งมักเป็นจุดที่มีความขัดแย้งกับประเทศจีนเรื่องเขตแดนอีกด้วย

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมระบุว่า สเปซเอ็กซ์ของนายอีลอน มัสก์ มีการเจรจากับทางการเวียดนามมาหลายเดือนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ของสเปซเอ็กซ์ได้ร่วมทริปกับคณะผู้แทนทางธุรกิจของสหรัฐในการมาเยือนเวียดนามเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ของเวียดนามรายหนึ่งยืนยันว่า ตัวแทนของสเปซเอ็กซ์และกระทรวงสารสนเทศเวียดนามได้จัดการประชุมร่วมกันหลายครั้งตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้วจนถึงเดือนพ.ย. 2566

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมระบุว่า การเจรจาหยุดชะงักไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เมื่อเป็นที่ชัดเจนสำหรับสเปซเอ็กซ์แล้วว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของเวียดนามจะไม่ยอมผ่อนปรนกฎที่จำกัดให้ต่างชาติถือหุ้นในบริษัทโทรคมนาคมที่มีโครงข่ายได้ไม่เกิน 50% ซึ่งแปลว่าจะไม่มีสถานะควบคุม

เจ้าหน้าที่เวียดนามอีกรายเปิดเผยว่า การระงับการเจรจาส่งผลให้ทางสตาร์ลิงก์หยุดให้บริการนำร่องแก่หน่วยยามฝั่งเวียดนามตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยบริการดังกล่าวคือให้ทางหน่วยยามฝั่งใช้ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ในการบังคับโดรนในทะเลจีนใต้และอ่าวไทย

ทั้งนี้ ไม่มีแหล่งข่าวใดทราบว่าการเจรจาดังกล่าวจะกลับมาดำเนินต่อหรือไม่

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมกล่าวว่า ทางสตาร์ลิงก์ได้พยายามขอให้เวียดนามผ่อนผันกฎการถือหุ้นของชาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม การแก้ไขกฎหมายโทรคมนาคมของเวียดนามที่รัฐสภาอนุมัติไปเมื่อเดือนพ.ย.นั้น ไม่ได้ผ่อนปรนข้อจำกัดดังกล่าว

ในร่างกฤษฎีกาที่ออกมาเมื่อเดือนนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบังคับใช้กฎหมายโทรคมนาคมที่แก้ไขแล้ว ทางการเวียดนามได้เพิ่มข้อกำหนดสำหรับผู้ให้บริการดาวเทียมเกี่ยวกับการต้องมีที่ตั้งในท้องถิ่นและการควบคุมทราฟฟิกข้อมูล

นอกจากนี้ แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยังเผยอีกว่า สเปซเอ็กซ์ได้หารือกับทางเวียดนามเรื่องการให้บริการเทคโนโลยีกับด่านหน้าด้วย

ตามข้อมูลจากบริการติดตามเรือ พบว่าเรือของจีน ซึ่งรวมถึงเรือยามฝั่งและเรือวิจัย มักแล่นผ่านเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของเวียดนามอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นตัวจุดชนวนให้รัฐบาลเวียดนามออกมาประท้วงการกระทำของจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว บทความแสดงความคิดเห็นในสื่อสิ่งพิมพ์ทางทหารของจีนชิ้นหนึ่งระบุว่า การติดตั้งใช้งานสตาร์ลิงก์ถือเป็น "ภัยคุกคามร้ายแรงต่อความปลอดภัยของสินทรัพย์อวกาศของประเทศต่าง ๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ