"เมตา" งานเข้า ศาลบราซิลสั่งหยุดใช้ชื่อเดียวกับบริษัทในประเทศภายใน 30 วัน

ข่าวเทคโนโลยี Saturday March 2, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลในเมืองเซาเปาโลสั่งให้ เมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กหยุดใช้ชื่อเมตาในบราซิลภายใน 30 วัน หลังจากผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์ในประเทศที่มีชื่อเดียวกันได้ยื่นฟ้อง โดยระบุว่าได้รับความเสียหายจากบุคคลที่สามที่เกิดความสับสนระหว่างสองบริษัทที่ใช้ชื่อเดียวกัน

หนังสือพิมพ์แวเลอร์ของบราซิลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า ศาลได้ตัดสินคดีดังกล่าวเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.)

เมตาซึ่งเป็นเจ้าของอินสตาแกรมและวอตส์แอปยังไม่ได้ตอบคำขอความคิดเห็นจากรอยเตอร์ในทันที ขณะที่บริษัทเมตาของนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์กสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

บริษัทเมตา เซอร์วิคอส (Meta Servicos) ที่ตั้งอยู่ในเขตบารูเอรี ซึ่งจดทะเบียนแบรนด์ของตนในช่วงปลายทศวรรษ 2000 กับสถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของบราซิลเปิดเผยในกระบวนการพิจารณาคดีว่า นับตั้งแต่บริษัทของนายซักเคอร์เบิร์กเปลี่ยนชื่อเป็นเมตาในปี 2564 เมตา เซอร์วิคอสได้ถูกฟ้องร้องในคดีความมากกว่า 100 คดีอันเนื่องมาจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับชื่อที่เหมือนกัน และบัญชีอินสตาแกรมของเมตา เซอร์วิคอสได้ถูกปิดการใช้งาน เนื่องจากข้อกล่าวหาว่ากระทำการแอบอ้างเป็นบริษัทอื่น

ศาลอุทธรณ์ในเซาเปาโลตัดสินว่า บริษัทเมตาของสหรัฐจะต้องจ่ายเงิน 100,000 เรียล (20,201 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 7 แสนบาท) ต่อวัน หากไม่ปฏิบัติตามคำตัดสิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ