"แอนโทรปิก" เปิดตัวเอไอ "Claude 3" โว เด็ดกว่า GPT-4 และ Gemini

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 5, 2024 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนโทรปิก บริษัทสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากกูเกิลและ Amazon.com เปิดตัวชุดโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ "Claude 3" เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) โดยอ้างว่าตัวที่มีความสามารถมากที่สุดในชุดโมเดลอย่าง Claude 3 Opus นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าโมเดลคู่แข่งอย่าง GPT-4 ของโอเพนเอไอ และ Gemini 1.0 Ultra ของกูเกิล ในการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานต่าง ๆ

นายดาริโอ อาโมเดอี ซีอีโอของแอนโทรปิกกล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า "นี่คือโมเดลระดับโรลส์-รอยซ์ อย่างน้อยก็ในช่วงเวลานี้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่แอนโทรปิกเพิ่งออก Claude 2 ไปเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ข่าวดังกล่าวมาในช่วงเวลาที่คู่แข่งรายอื่น ๆ ต่างพากันประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แสดงให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ กำลังแข่งขันกันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในด้านประสิทธิภาพ AI ในขณะเดียวกัน ลูกค้าภาคธุรกิจก็ยังคงลำบากในการหาวิธีนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้งานจริง

นางดาเนียลลา อาโมเดอี ประธานบริษัทแอนโทรปิกและน้องสาวของนายดาริโอ กล่าวว่าลูกค้าจะเลือกใช้ Claude 3 Opus แม้จะมีราคาสูงกว่า "หากพวกเขาต้องการใช้กับงานที่ต้องใช้ความคิดซับซ้อนมากที่สุด" เช่น การจัดการการวิเคราะห์ทางการเงินที่ซับซ้อนให้ถูกต้องแม่นยำ

แอนโทรปิกระบุว่าจะคิดค่าบริการ 15 ดอลลาร์สำหรับ Claude 3 Opus ในการประมวลผลข้อมูลทุก ๆ 1 ล้านโทเค็น และคิดค่าบริการน้อยกว่านี้อย่างน้อย 5 เท่าสำหรับโมเดลตัวรอง ๆ ในการประมวลผลปริมาณเดียวกัน

อนึ่ง โอเพนเอไอคิดค่าบริการ 10 ดอลลาร์สำหรับทุก ๆ 1 ล้านโทเค็นที่มีการป้อนลงในโมเดล GPT-4 Turbo

แอนโทรปิกยังระบุด้วยว่า Claude 3 เป็นชุด AI แบบครอบคลุมหลายรูปแบบ (multimodal) ชุดแรกของบริษัท ซึ่งหมายความว่า AI ของแอนโทรปิกสามารถตอบสนองต่อข้อความและภาพได้ เช่น การวิเคราะห์ภาพหรือแผนภูมิ

ซีอีโอแอนโทรปิกกล่าวว่า Claude 3 วิเคราะห์ภาพได้แต่ไม่มีความสามารถสร้างภาพเอง เนื่องจาก "เราเห็นความต้องการน้อยมากในภาคธุรกิจสำหรับการใช้งานดังกล่าว"

ทั้งนี้ กูเกิลได้ระงับฟีเจอร์การสร้างภาพสำหรับแชตบอตเจมิไน (Gemini) ไว้ชั่วคราวเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่บริการดังกล่าวไม่สามารถสร้างภาพให้ถูกต้องตรงตามประวัติศาสตร์ได้ เช่น แสดงภาพทหารนาซีในยุคคริสต์ทศวรรษที่ 1940 แบบหลากหลายเชื้อชาติ แทนที่จะเป็นคนผิวขาวทั้งหมด

แอนโทรปิกระบุว่า โมเดล Claude 3 จะพร้อมใช้งานผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์ของอะเมซอนและกูเกิล นอกจากนี้ บริษัทยังจะขายการเข้าถึงโมเดลเหล่านี้โดยตรงใน 159 ประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ