"แอปเปิ้ล" เปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่มาพร้อมชิป M3

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 5, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลประกาศเปิดตัวแล็ปท็อป MacBook Air ขนาด 13 นิ้ว และ 15 นิ้วรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับชิป M3 เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.)

ก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลได้ประกาศเปิดตัวชิป M3, คอมพิวเตอร์ iMac และแล็ปท็อป MacBook Pro รุ่นใหม่ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยแอปเปิ้ลรายงานรายได้ของ Mac ที่ 7.78 พันล้านดอลลาร์ระหว่างการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ซึ่งมีการเติบโตต่ำกว่า 1% อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดนี้อาจช่วยเพิ่มยอดขายของบริษัทได้

แอปเปิ้ลระบุว่า แล็ปท็อป MacBook Air รุ่นใหม่มาพร้อมกับกล้องเว็บแคมความคมชัด 1080p สามารถรองรับเครือข่ายไวไฟได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และมีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 18 ชั่วโมง ขณะที่ดีไซน์ยังคงเป็นเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า แต่ชิป M3 ตัวใหม่ล่าสุดนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อจอแสดงผลภายนอกเพิ่มขึ้นได้สูงสุด 2 จอ ซึ่งเป็นการยกระดับจากชิปรุ่นก่อนที่เชื่อมต่อจอแสดงผลได้จอเดียว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศของแอปเปิ้ลในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แอปเปิ้ลกำลังเดินหน้าทำการตลาดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยทางบริษัทเรียก MacBook Air รุ่นใหม่นี้ว่าเป็น "แล็ปท็อป AI เพื่อผู้บริโภคที่ดีที่สุด" นับเป็นการเปลี่ยนแปลงคำอธิบายครั้งสำคัญ หลังจากที่ก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลไม่ได้ระบุคำอธิบายดังกล่าวในการเปิดตัว iMac ที่มาพร้อมกับชิป M3 ในเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแข่งขันกับแล็ปท็อปวินโดว์ (Windows) ที่ถูกเรียกว่าเป็น "คอมพิวเตอร์ AI"

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์ม AI ยอดนิยม เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI), คลอดด์ (Claude) ของแอนโทรปิก (Anthropic) และโมเดลอื่น ๆ ยังคงให้บริการบนระบบคลาวด์ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ใช่บนคอมพิวเตอร์โดยตรงแต่อย่างใด ขณะที่แอปต่าง ๆ อาทิ พิกเซลเมเตอร์ โปร (Pixelmator Pro) สามารถใช้ AI เพื่อลบองค์ประกอบภาพที่ไม่ต้องการในพื้นหลัง แม้ไม่ได้มีความแตกต่างมากนักกับแนวทางการใช้งาน AI ของแอปต่าง ๆ ที่มีมานานหลายปี

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลกล่าวย้ำเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่า แอปเปิ้ล "ทุ่มงบประมาณมหาศาล" เพื่อลงทุนด้าน AI และอาจเป็นสัญญาณถึงการประกาศครั้งสำคัญในปีนี้ที่จะเกิดขึ้นในการประชุมนักพัฒนาระดับโลก (WWDC) ของแอปเปิ้ลในเดือนมิ.ย. ซึ่งมักเป็นช่วงเวลาที่บริษัทเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ โดยมีความเป็นไปได้ที่แอปเปิ้ลจะประกาศเปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของตัวเองที่สามารถทำงานได้บน Mac และอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น iPhone และ iPad

ทั้งนี้ MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 1,099 ดอลลาร์ ขณะที่รุ่น 15 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 1,299 ดอลลาร์ โดยเปิดให้สั่งซื้อตั้งแต่วันจันทร์และจะวางจำหน่ายในร้านค้าตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นต้นไป


แท็ก แอปเปิ้ล   iMac  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ