AWS ของอะเมซอนเตรียมเปิดตัวศูนย์ข้อมูลในซาอุฯ จ่อลงทุนกว่า 5.3 พันล้านดอลล์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 5, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านคลาวด์ในเครือ Amazon.com ระบุเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ว่า จะเปิดตัวศูนย์ข้อมูลในซาอุดีอาระเบียในปี 2569 และมีแผนที่จะลงทุนมากกว่า 5.3 พันล้านดอลลาร์ในประเทศนี้

ภูมิภาคคลาวด์ (Cloud region) นี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดเก็บเนื้อหาและใช้งานเวิร์กโหลด (workload) ได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันก็จะให้ความเร็วที่สูงขึ้นแก่ผู้ใช้งาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้บริหารสูงสุดของกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุฯ ได้นำเสนอซาอุฯ ในฐานะศูนย์กลางด้าน AI นอกสหรัฐ โดยยกข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรพลังงานและศักยภาพด้านการจัดสรรเงินทุนเป็นตัวชูโรง

ก่อนหน้านี้ อะเมซอน รวมถึงคู่แข่งด้านคลาวด์ อาทิ อัลฟาเบท (บริษัทแม่ของกูเกิล) และไมโครซอฟท์ได้ระบุว่า พวกเขาจะเพิ่มการลงทุนโดยเน้นที่ศูนย์ข้อมูลเป็นหลัก เพื่อรองรับการเติบโตของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

อะเมซอนระบุว่า ลูกค้าในภูมิภาคนี้ที่ใช้ AWS ในการประมวลเวิร์กโหลด ได้แก่ บริษัทซาอุดี เทเลคอม (Saudi Telecom Company SJSC), ซีรา โฮลดิง (Seera Holding) และโมบิลี (Mobily) ตลอดจนรายอื่น ๆ

ทางรอยเตอร์รายงานไว้เมื่อปี 2560 ว่า แอปเปิ้ลและอะเมซอน (ในส่วนของ AWS) ได้เจรจากับรัฐบาลซาอุฯ เกี่ยวกับการลงทุนในซาอุฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ