"X-ไบต์แดนซ์-บุ๊คกิ้งดอทคอม" ส่อเข้าเกณฑ์เป็นผู้เฝ้าประตูของ EU

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 5, 2024 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยในวันศุกร์ (1 มี.ค.) ว่า เอ็กซ์ (X), ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เจ้าของแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) และบุ๊คกิ้งดอทคอม (Booking.com) อาจมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ในการเป็น "ผู้เฝ้าประตู" (gatekeepers) ตามกฎหมายตลาดดิจิทัล (DMA)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายดังกล่าวได้กำหนดให้บริษัทที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำต่อเดือนมากกว่า 45 ล้านคน และมีมูลค่าในตลาดมากกว่า 7.5 หมื่นล้านยูโร (8.1 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็น "ผู้เฝ้าประตู" ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้จะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า สภาพแวดล้อมด้านธุรกิจออนไลน์จะดำเนินไปอย่างยุติธรรมทั้งสำหรับภาคธุรกิจและผู้บริโภค

หนึ่งในหลักเกณฑ์ของ DMA ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 มี.ค.ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ เหล่านี้จำเป็นต้องทำแอปส่งข้อความของตนให้ทำงานร่วมกับแอปคู่แข่งได้ และให้ผู้ใช้งานเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะติดตั้งแอปใดบนอุปกรณ์ และไม่อนุญาตให้บริษัทให้การสนับสนุนบริการของตนเองมากกว่าคู่แข่ง หรือกีดกันไม่ให้ผู้ใช้งานลบซอฟต์แวร์หรือแอปที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้

EC ระบุว่า "คณะกรรมาธิการมีเวลา 45 วันในการตัดสินใจว่าจะกำหนดให้บริษัทใดเป็นผู้เฝ้าประตู นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการจะประเมินข้อโต้แย้งต่าง ๆ ของบริษัทที่ยื่นคำร้องเข้ามา เพื่อพิจารณาว่าบริษัทที่ถูกเลือกไว้แล้วนั้นจัดอยู่ในกลุ่มผู้เฝ้าประตูหรือไม่"

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์ถูกกำหนดให้เป็นผู้เฝ้าประตูในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว แต่ติ๊กต๊อกได้ยื่นคัดค้าน

ขณะเดียวกัน บุ๊คกิ้งดอทคอมระบุเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทคาดว่าจะเข้าเกณฑ์การเป็นผู้เฝ้าประตูในปีนี้เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น


แท็ก TikTok   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ