ยอดขาย iPhone ในจีนดิ่งลง 24% ในช่วง 6 สัปดาห์แรกปี 67 "วีโว่" ครองตลาดอันดับ 1

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 5, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัยเคาน์เตอร์พอยต์รายงานว่า ยอดขาย iPhone ของแอปเปิ้ลในจีนลดลง 24% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 6 สัปดาห์แรกของปี 2567 โดยแอปเปิ้ลเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งในจีนอย่างหัวเว่ย

รายงานระบุว่า หัวเว่ย ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของแอปเปิ้ลในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมในจีน มียอดขายเพิ่มขึ้น 64% ในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในจีนของแอปเปิ้ลลดลงเหลือ 15.7% ทำให้ตกมาอยู่อันดับ 4 จากเดิมอยู่ที่อันดับ 2 ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ซึ่งเคยครองส่วนแบ่งตลาดที่ 19%

รายงานระบุว่า หัวเว่ยไต่ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 โดยส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5% จากเดิม 9.4% ในปีก่อนหน้า ส่วนตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมในจีนหดตัวลง 7%

เหมิงเหมิง จาง นักวิเคราะห์อาวุโสของเคาน์เตอร์พอยต์ กล่าวว่า แอปเปิ้ล "เผชิญการแข่งขันรุนแรงในตลาดระดับไฮเอนด์จากหัวเว่ยที่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันก็ถูกบีบจากตรงกลางด้วยการตั้งราคาที่ดุเดือดจากออปโป้, วีโว และเสียวหมี่"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอปเปิ้ลเริ่มให้เงินอุดหนุน iPhone บางรุ่นสูงถึง 1,300 หยวน (180.68 ดอลลาร์) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผ่านร้านค้าชั้นนำบนทีมอลล์ (Tmall) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตลาดหลักของอาลีบาบา โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลก็เคยเสนอส่วนลด iPhone สูงสุดถึง 500 หยวนบนเว็บไซต์ของบริษัทอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านหัวเว่ยมีการฟื้นตัวของยอดขายสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมนับตั้งแต่เปิดตัวซีรีส์ Mate 60 ในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ประสบปัญหามาหลายปีกับสหรัฐที่ตั้งข้อจำกัดการส่งออกชิ้นส่วนสำคัญไปยังหัวเว่ย

ออเนอร์ (HONOR) แบรนด์สมาร์ทโฟนที่แยกตัวออกมาจากหัวเว่ยในปี 2563 เป็นแบรนด์เดียวใน 5 อันดับแรกที่มียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วง 6 สัปดาห์แรกของปี โดยเพิ่มขึ้น 2% ส่วนแบรนด์จีนอย่างวีโว, เสียวหมี่ และออปโป้ ลดลง 15%, 7% และ 29% ตามลำดับ

ทั้งนี้ แบรนด์ที่มีส่วนแบ่งตลาดในจีน 5 อันดับแรกได้แก่ วีโว่, หัวเว่ย, ออเนอร์, แอปเปิ้ล และเสียวหมี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ