ญี่ปุ่นเรียกร้องเจ้าของแอป LINE ยกระดับความปลอดภัย หลังเหตุข้อมูลรั่วไหล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 5, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น (MIC) เรียกร้องให้บริษัทแอลวาย คอร์ป (LY Corp) เจ้าของแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ยกระดับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน หลังเกิดเหตุข้อมูลจำนวนมากรั่วไหล

MIC ระบุว่า เจ้าของแอปพลิเคชันไลน์ต้องพึ่งพาเนเวอร์ คอร์ป (Naver Corp) ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อดำเนินการระบบแอป แต่ยังขาดมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

นอกจากนี้ MIC ยังเรียกร้องให้บริษัทแอลวาย คอร์ป ยกระดับการดำเนินงานผ่านการทบทวนความสัมพันธ์ด้านทุนกับเนเวอร์ เนื่องจากบริษัทอยู่ภายใต้อิทธิพลของเนเวอร์อย่างมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อนับจนถึงเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา เอ โฮลดิ้งส์ คอร์ป ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นของซอฟต์แบงก์ คอร์ป (SoftBank Corp) บริษัทด้านโทรคมนาคมของญี่ปุ่น ถือหุ้นในบริษัทแอลวายถึง 64.5% และอีกครึ่งหนึ่งถือหุ้นโดยเนเวอร์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย. แอลวายเปิดเผยว่า ข้อมูลส่วนบุคคลสูงถึง 440,000 รายการรั่วไหล รวมถึงข้อมูลที่เชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ใช้และพันธมิตรทางธุรกิจ และเพิ่มขึ้นแตะ 510,000 หลังจากการสอบสวนในเวลาต่อมา โดยเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลครั้งนี้เกิดจากการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทในเครือโดยไม่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ