อดีตวิศวกรกูเกิลถูกตั้งข้อหาขโมยความลับ AI ช่วยบริษัทจีน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 7, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของกูเกิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ถูกตั้งข้อหาฐานขโมยความลับทางการค้าเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลังเขาได้แอบทำงานให้กับบริษัทจีน 2 แห่ง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า นายหลินเว่ย ติง หรือที่รู้จักในชื่อลีออน ติงถูกฟ้องร้องดำเนินคดี 4 กระทงในรัฐแคลิฟอร์เนีย และถูกจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 มี.ค.)

อดีตวิศวกรชาวจีนรายนี้ถูกกล่าวหาว่าขโมยไฟล์ข้อมูลที่เป็นความลับมากกว่า 500 รายการ และอาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 คดี

ทั้งนี้ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อทนายความของนายติงเพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีดังกล่าวได้

รายงานระบุว่า ข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นเกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของศูนย์ข้อมูลซูเปอร์คอมพิวติ้งของกูเกิล ซึ่งใช้ในการโฮสต์และฝึกโมเดล AI ขนาดใหญ่

ตามเอกสารการฟ้องร้อง นายติงได้รับการว่าจ้างจากกูเกิลเมื่อปี 2562 และเขาได้รับหน้าที่ในการพัฒนาซอฟต์แวร์

นายติงได้เริ่มอัปโหลดข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในเครือข่ายของกูเกิลไปยังบัญชีส่วนบุคคลเมื่อเดือนพ.ค. 2565 โดยการอัปโหลดดังกล่าวดำเนินต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปี

ขณะเดียวกัน นายติงถูกกล่าวหาว่าเขาได้เดินทางไปจีนเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อทำงานให้กับปักกิ่ง หรงชู เหลียนจือ เทคโนโลยี (Beijing Rongshu Lianzhi Technology) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสตาร์ทอัพที่ติดต่อเข้ามา ขณะที่ ในเอกสารการฟ้องร้องระบุว่า เขาได้รับเงินจำนวน 14,800 ดอลลาร์สหรัฐ (11,620 ปอนด์) ต่อเดือนเพื่อดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทดังกล่าว

นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่าได้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีของตัวเองที่มีชื่อว่า เซี่ยงไฮ้ จือซวน เทคโนโลยี (Shanghai Zisuan Technology) ซึ่งมุ่งเน้นด้าน AI และแมชชีนเลิร์นนิง โดยแต่งตั้งตัวเองเป็นซีอีโอของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ