วิกฤต Byju's-Paytm สร้างแรงสั่นสะเทือนภาคเทคโนโลยีอินเดียที่กำลังรุ่ง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 7, 2024 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่กำลังเฟื่องฟูของอินเดียได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่เพย์เทียม (Paytm) และไบจูส์ (Byju's) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างสูง เผชิญกับการถูกตรวจสอบด้านกฎระเบียบและการถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการผิดพลาด

"มีการตรวจสอบความเป็นจริงเพียงเล็กน้อยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในแง่ของวิธีการรักษาการกำกับดูแลกิจการให้อยู่ในระดับที่ยั่งยืนและในระดับโลก" นายคาราน โมห์ลา หุ้นส่วนทั่วไปของบี แคปิตอล กรุ๊ป (B Capital Group) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุน กล่าว

เพย์เทียม ซึ่งเคยเป็นบริษัทฟินเทคมาแรงในอินเดีย ตกอยู่ภายใต้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 หลังจากที่ธนาคารกลางอินเดีย มีคำสั่งให้ธุรกิจธนาคารของบริษัทแห่งดังกล่าวหยุดรับลูกค้าให้ โดยมีผลทันที

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ธนาคารกลางอินเดียระบุว่าการตรวจสอบในภายหลังเผยให้เห็นการละเมิดกฎระเบียบอย่างต่อเนื่องและปัญหาการกำกับดูแลที่สำคัญอย่างต่อเนื่องภายในธุรกิจธนาคารดังกล่าว

ทั้งนี้ เพย์เทียมถูกห้ามไม่ให้รับเงินฝากใหม่เข้าบัญชีหรือกระเป๋าเงินดิจิทัลนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้

นอกจากนี้ แม้ว่ายังไม่สามารถทำกำไรได้ แต่เพย์เทียมก็ยังถูกสอบสวนโดยหน่วยงานต่อต้านการฉ้อโกงของรัฐบาลกลางอินเดีย เนื่องจากอาจละเมิดกฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ