จีนพร้อมตั้งกองทุนชิป 2.7 หมื่นล้านดอลล์เร่งพัฒนาเทคโนโลยีสู้สหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Saturday March 9, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังดำเนินการระดมทุนมากกว่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับกองทุนชิปที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อเร่งพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อต่อสู้กับสหรัฐที่พยายามจะขัดขวางความก้าวหน้าของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า กองทุนเพื่อการลงทุนอุตสาหกรรมวงจรรวมแห่งชาติ (The National Integrated Circuit Industry Investment Fund) กำลังระดมเงินทุนจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจเพื่อจัดตั้งกองทุนกองที่ 3 ซึ่งจะมีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านหยวนของกองทุนกองที่สอง

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวซึ่งเรียกว่า บิ๊กฟันด์ (Big Fund) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนนั้นกำลังขยายการดำเนินงาน ในขณะที่สหรัฐเตรียมที่จะยกระดับการควบคุมด้านเทคโนโลยีอย่างรุนแรงเพื่อสกัดกั้นความก้าวหน้าของจีนในด้านชิปและปัญญาประดิษฐ์ (AI)

การจัดตั้งกองทุนกองที่สามที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นซึ่งดูแลโดยตรงโดยกระทรวงเทคโนโลยีของจีนนั้น เป็นการส่งสัญญาณถึงความพยายามที่จะควบคุมตลาดเซมิคอนดักเตอร์ของจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกหลังจากที่ประสบทั้งความสำเร็จและล้มเหลวมานานหลายปีภายใต้การดูแลจากส่วนกลาง

ทั้งนี้ บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับหัวเว่ยนั้น ยังคงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากสหรัฐเพื่อผลิตชิปขั้นสูงในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ