อินวิเดียถูกฟ้องร้อง โทษฐานนำนิยายของ 3 นักเขียนมาใช้ฝึก AI

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 11, 2024 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านชิปสำหรับ AI ถูกนักเขียน 3 คน ฟ้องร้องข้อหานำนิยายผลงานลิขสิทธิ์ของพวกเขามาใช้ฝึกแพลตฟอร์ม AI ของทางบริษัทที่ชื่อ "NeMo" โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) ว่า ทั้งนายไบรอัน คีน, นายอับดี นาเซเมียน และนายสจ๊วต โอแนน กล่าวว่า ผลงานของพวกเขาถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของชุดข้อมูลหนังสือประมาณ 196,640 เล่ม ในการฝึก NeMo เพื่อเลียนแบบภาษาเขียนทั่วไป ก่อนที่จะถูกถอดออกในเดือนต.ค. 2566 "เนื่องจากมีรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์"

ในการฟ้องคดีในนามกลุ่มบุคคล (class action) ที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางซานฟรานซิสโกเมื่อคืนวันศุกร์ (8 มี.ค.) นักเขียนทั้ง 3 รายระบุว่า การถอดงานของพวกเขาออกสะท้อนให้เห็นว่าทางอินวิเดียยอมรับแล้วว่าได้ใช้ชุดข้อมูลดังกล่าวฝึก NeMo และด้วยเหตุนี้จึงถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของพวกเขา

นักเขียนทั้ง 3 รายกำลังหาทางเรียกร้องค่าเสียหายที่ไม่ระบุจำนวนให้สำหรับตัวพวกเขาเองและคนอื่น ๆ ในสหรัฐที่ผลงานลิขสิทธิ์ถูกเอาไปใช้ฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (large language model) ของ NeMo ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

บรรดาผลงานที่อยู่ในคดีความนี้ ได้แก่ นวนิยายของนายคีนในปี 2551 เรื่อง "Ghost Walk", นวนิยายของนายนาเซเมียนในปี 2562 เรื่อง "Like a Love Story" และนวนิยายขนาดสั้นของนายโอแนนในปี 2550 เรื่อง "Last Night at the Lobster"

อนึ่ง คดีความนี้ทำให้อินวิเดียกลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับเจเนอเรทีฟเอไอ (Gen AI) เช่นเดียวกันกับบริษัทอื่น ๆ อาทิ โอเพนเอไอ ซึ่งเป็นผู้สร้างแพลตฟอร์ม ChatGPT และไมโครซอฟท์ ผู้เป็นหุ้นส่วนของโอเพนเอไอ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่เกิดกระแส AI หุ้นอินวิเดียก็พุ่งขึ้นเกือบ 600% ตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2565 ทำให้มูลค่าตลาดของผู้ผลิตชิปรายนี้เกือบแตะระดับ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว


แท็ก สจ๊วต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ